Nên tiêm vaccine ho gà nếu đang mang thai

Tiêm vaccine ho gà khi mang thai sẽ giúp bảo vệ em bé của bạn

Bệnh ho gà gia tăng: Làm gì để phòng tránh?

10 sự thật về bệnh ho gà có thể bạn chưa biết

Vào mùa ho gà: Cần nằm lòng triệu chứng bệnh nguy hiểm này

Có nên tự điều trị ho gà tại nhà bằng thuốc kháng sinh?

Bà bầu cần tiêm vaccine ho gà để bảo vệ trẻ

Trước tình trạng trẻ sơ sinh bị ho gà gia tăng, Bệnh viện Nhi trung ương đã có công văn đề xuất với Bộ Y tế đưa vaccine ho gà vào chương trình tiêm chủng cho các bà mẹ đang mang thai để tăng miễn dịch cộng đồng, bảo vệ trẻ em sau sinh được truyền kháng thể của mẹ đến thời điểm được tiêm, sẽ hạn chế mắc ho gà.

Theo PGS.TS Trần Minh Điển, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương: “Ho gà là căn bệnh rất nguy hiểm với trẻ em đặc biệt với trẻ nhỏ. Vi khuẩn ho gà khiến trẻ ho từng cơn không thể kiềm chế lại được, ho liên tục, ho rũ rượi đến tím tái mặt mày, thậm chí có thể ngừng thở, tử vong trong cơn ho”.

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là đối tượng dễ mắc bệnh ho gà

Theo Ủy ban tư vấn về Thực hành Tiêm chủng Mỹ, vaccine phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván (DtaP) thường được tiêm chủng cho trẻ bắt đầu từ tháng thứ 2 và nhắc lại vào tháng thứ 4, 6, 15 – 18 tháng và 4 – 6 tuổi. Do vậy, khoảng thời gian 3 tháng đầu là thời điểm trẻ dễ bị lây bệnh ho gà nhất do chưa có miễn dịch đầy đủ. 

Cho đến nay, ho gà vẫn là một vấn đề cần quan tâm của y tế công cộng, ngay cả ở những nước phát triển với tỷ lệ tử vong của trẻ dưới 6 tháng tuổi là 0,2%. Vì vậy, năm 2011, Ủy ban tư vấn về thực hành tiêm chủng Mỹ đã khuyến cáo tất cả phụ nữ có thai trước đây không tiêm phòng bạch hầu – ho gà – uốn ván nên được tiêm vaccine ở giai đoạn sau tuần thứ 20 của thai kỳ để truyền kháng thể thụ động đến thai nhi/trẻ sơ sinh nhằm tăng cường khả năng phòng bệnh cho trẻ đặc biệt trong 3 tháng đầu đời.

Tiêm vaccine ho gà khi mang thai có an toàn?

Cho đến nay, vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh rằng tiêm vaccine ho gà là không an toàn cho bạn hay cho em bé cả. Rất nhiều nghiên cứu của các cơ quan y tế đã xác định sự an toàn và hiệu quả của vaccine ho gà trong khi mang thai. Vaccine ho gà sẽ không gây sinh non, không gây tình trạng cân nặng sơ sinh thấp, không gây thai chết lưu, suy thai, suy thận... Do vậy, bạn không nên quá lo lắng khi tiêm vaccine ho gà khi mang thai.

Bà bầu nên tiêm phòng vaccine ho gà để phòng bệnh cho trẻ

Lý do bạn nên tiêm vaccine ho gà khi bạn mang thai là vì việc tiêm vaccine sẽ ngay lập tức bảo vệ bạn an toàn trước căn bệnh truyền nhiễm này. Hiệu lực của vaccine cũng có thể có lợi cho em bé trong bụng, cung cấp cho em bé miễn dịch trong vài tuần đầu tiên sau khi sinh. Vaccine ho gà không chỉ giúp bạn và em bé an toàn mà còn là một cách giúp bạn không làm lây bệnh cho những người xung quanh.

Nếu bạn đang mang thai và bác sỹ chưa nói với bạn về vaccine ho gà, bạn có thể chủ động hỏi ý kiến bác sỹ. Vaccine ho gà được tiêm phối hợp với vaccine phòng bạch hầu và uốn ván. Thời điểm tốt nhất để tiêm vaccine phòng ho gà trong khi mang thai là từ tuần thứ 27 đến tuần thứ 36 của thai kỳ.

Bạn có thể đã từng tiêm vaccine ho gà vào lần mang thai trước đó, nhưng tốt nhất, bạn nên trao đổi với bác sỹ xem liệu bạn có cần tiêm tiếp vaccine ho gà trong lần mang thai tiếp theo hay không. Bác sỹ có thể sẽ vẫn tiêm vaccine phòng ho ga cho bạn trong 3 tháng cuối thai kỳ, với mỗi lần mang thai.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ