Làm thế nào để phòng ngừa thoái hóa điểm vàng?

Khi có dấu hiệu nhìn mờ, người bệnh nên đi khám ngay

Thoái hóa điểm vàng có thể điều trị khỏi hẳn không?

Nhận biết thoái hóa điểm vàng ở mắt

Những ai dễ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng?

Ngừa đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng bằng thực phẩm

Bác sỹ Bùi Minh Ngọc – Nguyên Trưởng khoa Đáy mắt, Bệnh viện Mắt Trung ương, cho biết: 

Chào chị!

Điểm vàng (hoàng điểm) là bộ phận nằm ở vùng trung tâm của võng mạc giúp con người nhận biết độ sắc nét, màu sắc và độ rõ của hình ảnh. Dưới tác động của thời gian và gốc tự do, ánh nắng mặt trời, ô nhiễm và các yếu tố khác, các tế bào điểm vàng dần bị thoái hóa dẫn đến suy giảm thị lực ở vùng trung tâm, hình ảnh bị méo mó, biến dạng. Bệnh thoái hóa điểm vàng thường diễn biến thầm lặng, các triệu chứng diễn ra từ từ. Bệnh nhân thoái hóa điểm vàng giai đoạn đầu thường ít có triệu chứng và thường không ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày nên nhiều người chủ quan, thờ ơ. 

Nguy cơ mắc thoái hóa điểm vàng tăng dần theo độ tuổi. Tuổi càng cao, nguy cơ mắc bệnh sẽ càng tăng. Hiện nay chưa có phương pháp nào điều trị thoái hóa điểm vàng nhưng chị có thể ngăn ngừa sự tiến trển của bệnh bằng cách thay đổi sống. Chế độ ăn uống giàu các chất chống oxy hóa như vitamin E, lutein, zeaxanthin sẽ góp phần đáng kể trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng cũng như ngăn ngừa bệnh phát triển.

Lutein và zeaxanthin vừa là dưỡng chất cho mắt, vừa có vai trò chống oxy hóa, lọc tia tử ngoại bảo vệ mắt. Tại điểm vàng của mắt, lutein và zeaxanthin có hai chức năng bảo vệ rất quan trọng. Chúng giúp hấp thu chuyên biệt ánh sáng xanh – ánh sáng có năng lượng cao nhất và có khả năng gây thương tổn cao nhất tại võng mạc, đồng thời cũng có tác dụng như chất chống oxy hóa ngăn chặn tác động xấu của gốc tự do gây tổn thương điểm vàng. Ngoài ra, lutein và zeaxanthin có tác dụng làm tăng mật độ cảm nhận ánh sáng của điểm vàng, đồng thời làm giảm nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng. Lutein và zeaxanthin có vai trò quan trọng như vậy nhưng cơ thể con người không thể tự tổng hợp được 2 caroten này mà phải bổ sung từ bên ngoài thông qua thực phẩm (các loại rau màu xanh đậm như cải bó xôi, cải xoăn hay các loại hoa quả có màu vàng như cam, ngô ngọt, cà rốt...).

Ngoài chế độ ăn uống phù hợp để bổ sung Lutein và Zeaxanthin thì những người có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng có thể sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng bổ sung dưỡng chất cho mắt, giúp đôi mắt khỏe mạnh. 

Chúc chị và gia đình luôn khỏe mạnh!

Thùy Trang H+

thực phẩm chức năng Minh Nhãn Khang:
Thành phần: Cao Hoàng đằng, Quercetin, Zeaxanthin, Lutein, Kẽm, …
Công dụng:
- Giúp phòng ngừa mù lòa do thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể.
- Phòng ngừa nguy cơ biến chứng võng mạc lên mắt do một số bệnh mạn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp...
- Tăng cường thị lực
- Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: 1943/2014/XNQC- ATTP : 2407/2015/XNQC-ATTP
*sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin về sản phẩm do nhà phân phối/tiếp thị cung cấp và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị