Ngừa đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng bằng thực phẩm

Đa dạng các loại thực phẩm giúp bổ sung đủ dinh dưỡng cho mắt

Thông minh, sáng mắt nhờ ăn quả bơ

Ngô ngọt: Sáng mắt, đẹp da

Hỗ trợ điều trị đau mắt đỏ, làm sáng mắt với hạ khô thảo

Đột phá mới giúp người mù sáng mắt trở lại

"Các nghiên cứu cho thấy rằng việc tiêu thụ 6 loại chất cơ bản sẽ giúp bảo vệ mắt khỏi bệnh tật, đó là: Chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin; Beta-carotene, vitamin C và vitamin E", TS. Barry Kay cho biết.

Dưới đây là các thực phẩm giàu dinh dưỡng và "thân thiện" với mắt do Viện Y tế quốc gia Mỹ khuyến cáo:

Ớt chuông

Lượng vitamin C có trong ớt chuông cao gấp 3 lần nước cam. Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh giúp cơ thể duy trì các mô khỏe mạnh, xương và mạch máu, bao gồm các mao mạch ở võng mạc.
Rau lá xanh đậm
Cải xoăn, rau chân vịt, rau diếp... hay các loại rau màu xanh đậm có chứa hai chất chống oxy hóa quan trọng là lutein và zeaxanthin. Các dưỡng chất này giúp hấp thụ năng lượng ánh sáng dư thừa, phòng ngừa tổn thương võng mạc do các ánh sáng năng lượng cao. Sự hấp thụ này làm giảm nguy cơ tổn thương oxy hóa ánh sáng gây ra bệnh AMD - bệnh thoái hóa hoàng điểm ở mắt.
Theo Rene Ficek - chuyên gia dinh dưỡng trên trang Healthy Eating (Mỹ), trong số các loại thực phẩm như bưởi, đu đủ, cam, ớt xanh, dâu tây cũng là loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C.
Rau cải bắp cũng là một nguồn vitamin C dồi dào mà bạn không ngờ tới.
Các loại hạt
Cũng theo Rene Ficek, sự kết hợp của vitamin C và vitamin E giữ cho tế bào luôn khỏe mạnh. Tuy nhiên, cơ thể thường không được nhận đủ lượng vitamin E từ thức ăn. Hạnh nhân, hồ đào và các loại dầu thực vật cũng chứa nhiều vitamin E có đặc tính chống viêm, giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh đục nhân mắt và AMD.
Việt quất và đào
Hai loại quả này được mệnh danh là "siêu thực phẩm" với đặc tính chống oxy hóa từ vitamin C và vitamin E.
Cá nước lạnh
Cá nước lạnh là thực phẩm không thể thiếu trong các bữa ăn vì có chứa Omega-3, một acid béo không bão hòa đa. Omega-3 là dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe tổng quát, bao gồm cả sức khỏe của mắt. Omega-3 đặc biệt quan trọng ở trẻ sơ sinh và trẻ em cho sự phát triển thị lực tối ưu. 
Khoai lang, cà rốt
Theo All About Vision - trang web chăm sóc sức khỏe mắt của Mỹ - cà rốt, khoai lang chứa carotenoids (tiền chất của vitamin A) - hợp chất chống oxy hóa giúp hỗ trợ thị lực khỏe mạnh, cũng như sức khỏe của xương và sức mạnh hệ miễn dịch.
Hàu
Theo Hội Nhãn khoa California (Mỹ), kẽm là một "phân tử trợ giúp" quan trọng cho thị lực vì nó giúp vận chuyển vitamin A từ gan đến võng mạc để sản xuất melanin - một loại sắc tố bảo vệ mắt. Viện Y tế quốc gia (Mỹ) cũng xác nhận rằng hàu chứa nhiều kẽm hơn bất kỳ loại thực phẩm nào như thịt bò, cua và các loại ngũ cốc.
Đa dạng rau và trái cây
Ngoài những thực phẩm kể trên, đa dạng nguồn thực phẩm trong ăn uống cũng đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe của mắt. Mặc dù đôi mắt khá nhỏ trong các phần khác của cơ thể nhưng lại là phần đòi hỏi nhiều loại vitamin và khoáng chất nhất để bảo vệ “cửa sổ tâm hồn”.
Tuệ Nhi H+ (Theo MSN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt