Nhận biết thoái hóa điểm vàng ở mắt

Nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng tăng theo độ tuổi

Những ai dễ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng?

"Thoát" bệnh thoái hoá điểm vàng không khó

Thuốc điều trị HIV có thể chữa bệnh thoái hóa điểm vàng

Ngừa đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng bằng thực phẩm

Thoái hóa điểm vàng là gì?

Điểm vàng là bộ phận nằm ở vùng trung tâm của võng mạc giúp ta nhận biết độ sắc nét, màu sắc và độ rõ của hình ảnh. Tình trạng hoàng điểm bị thoái hóa gây mất thị lực ở vùng trung tâm gọi là bệnh thoái hóa điểm vàng (AMD).

Có hai dạng thoái hóa điểm vàng: Dạng thoái hóa khô chiếm khoảng 90% và dạng thoái hóa ướt chỉ chiếm 10% nhưng lại là nguyên nhân của 90% tình trạng mất thị lực nặng.

Yếu tố làm tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng

Tuổi tác: Nguy cơ bị AMD tăng theo lứa tuổi. Nguy cơ ở lứa tuổi 50 chỉ là 2%, nhưng ở lứa tuổi trên 75 lên đến khoảng 30%. 

Giới tính: Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh ADM cao gấp 2 lần nam giới.

Hút thuốc: Những người hút thuốc lá có thể có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người không hút thuốc.

Di truyền: Người có tiền sử gia đình mắc ADM có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người bình thường.

Cholesterol: Người có hàm lượng cholesterol trong máu cao dễ bị mắc AMD ướt nhiều hơn.

Các dấu hiệu của bệnh AMD

Dấu hiệu đầu tiên của AMD khô là thị lực bắt đầu kém đi. Khi bệnh tiến triển, bạn có thể thấy một điểm mờ ở vùng trung tâm của hình ảnh, điểm mờ này sẽ ngày càng lớn hơn và tối hơn. Đối với AMD ướt, triệu chứng ban đầu là hình ảnh các đường thẳng bị biến thành đường dạng sóng.

Nếu cả hai mắt cùng bị AMD, bệnh nhân sẽ cảm thấy khó khăn khi đọc sách, báo hoặc khi làm việc trong khoảng cách nhìn gần. Những triệu chứng này thường xảy ra ở một mắt và bệnh nhân thường không phát hiện được cho tới khi mắt thứ 2 bị bệnh. 42% bệnh nhân bị thoái hóa điểm vàng ở một mắt sẽ có nguy cơ bị mắt thứ 2 trong vòng 3 – 5 năm. Những bệnh nhân trên 65 tuổi nên đi khám định kỳ mỗi năm ngay cả khi chưa có triệu chứng.

Ngăn ngừa sự phát triển bệnh AMD

Khi bệnh AMD ở giai đoạn cuối thì hầu như không thể điều trị được. Tuy nhiên, AMD thường tiến triển chậm qua một thời gian dài nên có thể ngăn chặn sự tiến triển đó bằng chế độ dinh dưỡng và chăm sóc mắt thích hợp.

Các biện pháp thường được áp dụng để điều trị ADM gồm: Phẫu luật laser quang đông (sử dụng tia laser nóng); Quang trị liệu bằng verteporfin (sử dụng tia laser không tỏa nhiệt cùng với một loại thuốc tiêm tĩnh mạch để ngăn chặn hoặc làm chậm sự tiến triển của bệnh)… Tất cả mọi phương pháp điều trị trên chỉ nhằm làm chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển của bệnh thoái hóa điểm vàng.

Người bệnh bị thoái hóa điểm vàng có thể bổ sung dinh dưỡng cho mắt để phòng thoái hóa điểm vàng. Theo nghiên cứu của Viện Mắt Quốc gia Mỹ cho thấy việc kết hợp chất chống oxy hóa và kẽm làm giảm 25% nguy cơ tiến triển AMD và giảm 19% nguy cơ mất thị lực ở người bệnh. Một số chất chống oxy hóa như Lutein và Zeaxanthine giúp giảm nguy cơ AMD.

Lutein và Zeaxanthin là hai caroten có tác dụng làm tăng mật độ cảm nhận ánh sáng của điểm vàng, đồng thời làm giảm nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng. Sự toàn vẹn của điểm vàng sẽ giúp cho mắt nhìn sự vật được dễ dàng và rõ nét hơn. Khi ảnh của vật đã được nhìn thấy rõ, mắt sẽ không cần thiết phải điều tiết nhiều. Nghiên cứu cho thấy việc sử dụng Lutein & Zeaxanthin giúp giảm 43% nguy cơ mắc thoái hóa điểm vàng – nguyên nhân gây mù lòa hàng đầu thế giới.

Mặc dù có vai trò hết sức quan trọng như vậy nhưng cơ thể con người lại không thể tự tổng hợp được hai caroten này mà phải bổ sung từ bên ngoài thông qua thực phẩm (các loại rau màu xanh đậm như rau cải bó xôi, cải xoăn, hay các loại hoa quả vàng như cam, bắp ngọt, cà rốt). Uống thực phẩm chức năng cũng là xu hướng mới, được tin dùng.

Thùy Trang H+ 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt