Thực phẩm nào giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị Alzheimer?

Người cao tuổi có thể chủ động ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tiến triển của bệnh Alzheimer

Phương thuốc mới điều trị hiệu quả bệnh Alzheimer

Bổ sung arginase có ngừa được bệnh Alzheimer?

Xúc động hình ảnh cụ ông Alzheimer bên giường bệnh người vợ ung thư

Tỏi có tác dụng tốt với bệnh nhân Alzheimer và Parkinson

1. Dầu dừa

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Alzheimer’s Disease năm 2014, dầu dừa làm suy giảm ảnh hưởng của amyloid-β (inhibitor) - một trong những nguyên nhân gây ra sự tiến triển của bệnh - trên tế bào thần kinh vỏ não trong ống nghiệm. Bên cạnh đó, các chuỗi triglycerides trong dầu dừa giúp phục hồi các niêm mạc của các dây thần kinh và cải thiện khả năng nhận thức.

2. Thức phẩm giàu vitamin B12

Sự thiếu hụt của vitamin B12 góp phần gây suy giảm trí nhớ. Bạn có thể ăn thực phẩm giàu vitamin B12 như thịt, cá, gia cầm, trứng, sữa, pho mát, đậu khô, bơ, ngũ cốc và sữa đậu nành. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung viên vitamin B12 sau khi tham khảo ý kiến  của bác sỹ.

3. Quế

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Alzheimer’s Disease năm 2009 đã chỉ ra, quế có tác dụng rất tốt trong việc phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh Alzheimer. Nó cũng tạo điều kiện cho máu đi lên não tốt hơn, từ đó cải thiện trí nhớ và nhận thức. Ngoài ra, quế cũng giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở những người bị bệnh đái tháo đường, một trong những nguy cơ gây ra bệnh Alzheimer. Cần lưu ý, không nên dùng quế quá nhiều vì nó có thể gây độc cho gan.

Quế có tác dụng rất tốt trong việc phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh Alzheimer

4. Hạnh nhân

Hạnh nhân là nguồn chứa vitamin E dồi dào - vitamin cần thiết với người bị Alzheimer. Đặc biệt, các acid béo omega-3 trong hạnh nhân cũng tăng cường khả năng ghi nhớ và hỗ trợ hệ thống thần kinh hoạt động được tốt hơn.

5. Nghệ

Củ nghệ có chứa một hợp chất gọi là curcumin với lợi ích chống oxy hóa và chống viêm, giúp tiêu diệt mảng bám beta-amyloid và làm chậm sự tiến triển của bệnh Alzheimer. Củ nghệ cũng có thể cải thiện lưu lượng máu đến não – rất quan trọng đối với chức năng nhận thức. Ngoài ra, cần lưu ý, củ nghệ không phù hợp cho những người bị sỏi mật và tắc nghẽn đường mật.

6. Thực phẩm giàu acid béo omega-3

Trong một nghiên cứu năm 2007, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Irvine (California) cho biết, acid docosahexaenoic (DHA) - một loại acid béo omega-3 - có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của bệnh Alzheimer. Các chuyên gia khuyến cáo, cần bổ sung ít nhất 600mg DHA mỗi ngày.

7. Quả lý gai Ấn Độ

Quả lý gai Ấn Độ có thể giúp ngăn ngừa và làm chậm sự khởi phát của Alzheimer. Trái cây này có thể “xử lý” các amyloid beta - mảng bám thần kinh liên quan với sự tiến triển của bệnh này. Ngoài ra, nó cũng rất giàu vitamin C và nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ khác có tác dụng nuôi dưỡng não và cải thiện chức năng thần kinh.

8. Sâm Ấn Độ

Theo một nghiên cứu công bố trên tạp chí Pharmacognosy Research 2014, sâm Ấn Độ có một tác động tích cực trong các thử nghiệm của hoạt động nhận thức và tâm lý lành mạnh. Hơn nữa, với sự giúp đỡ của các cơ chế chống oxy hóa và chứng viêm, sâm Ấn Độ có thể phòng ngừa và hỗ trợ điều trị đối với các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer.

9. Rau đắng biển (Bacopa monniera hay Brahmi)

Rau đắng biển hoạt động như một loại thuốc bổ não với tác dụng chống oxy hóa và bảo vệ thần kinh. Các nghiên cứu cho thấy rằng nó có thể giúp cải thiện chức năng nhận thức ở người già và ở những người bị rối loạn thoái hóa thần kinh.

Bệnh Alzheimer (AD) là một rối loạn thoái hóa não tiến triển mạn tính bằng cách phá hủy dần dần sự kết nối giữa các tế bào não và các tế bào thần kinh. Hiện tại, các bác sỹ vẫn chưa biết nguyên nhân chính xác gây ra bệnh Alzheimer. Tuy nhiên, ba yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh là tuổi tác, tiền sử gia đình và di truyền. Ngoài ra, những người bị suy giảm nhận thức nhẹ và chấn thương đầu trong quá khứ cũng có nguy cơ mắc căn bệnh này.
M.Hiếu H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già