Phương thuốc mới điều trị hiệu quả bệnh Alzheimer

Một trong những điểm nổi bật của bệnh Alzheimer là những mảng bất thường được hình thành từ các mảnh protein bám vào giữa các tế bào não

Mất ngủ có thể khiến người già bị mất trí nhớ

Người béo phì khó bị mất trí nhớ

Đã có cách điều trị mất trí nhớ

Chế độ ăn giàu methionine tăng nguy cơ mất trí nhớ

Kết quả nghiên cứu này được công bố trên trên tạp chí Neuroscience. Nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học Duke (Durham) đã mô tả cách thức họ sử dụng một giống chuột Alzheimer với một hệ thống miễn dịch gần giống như của con người để nghiên cứu sự thay đổi miễn dịch trong giai đoạn sớm của bệnh.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), trong năm 2013, có đến 5 triệu người Mỹ sống chung với bệnh Alzheimer.

Cụ thể, Carol Colton - Giáo sư Thần kinh học tại Đại học Duke và các đồng nghiệp đã thay đổi một số gene nhằm làm cho hệ thống miễn dịch của chuột tương tự như của con người. Tiếp theo, GS Colton nghiên cứu sự biến đổi của hệ thống miễn dịch theo tuổi thọ của những con chuột. Họ phát hiện một chi tiết, một loại tế bào miễn dịch được gọi là microglia bắt đầu có hiện tượng thay đổi tác dụng khi những con chuột bước vào giai đoạn sớm của bệnh Alzheimer.

Microglia là những phản ứng đầu tiên của hệ thống miễn dịch ngay khi có dấu hiệu nhiễm bệnh Alzheimer. Bằng cách phân tích một phân tử gọi là CD11c, họ phát hiện, acid amin microglia sẽ bị arginase tấn công, từ đó làm cho các noron thần kinh trong vùng não liên quan đến bộ nhớ chết đi.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã chạy một thử nghiệm với việc sử dụng một loại thuốc phân tử nhỏ để ngăn chặn các arginase tiêu diệt microglia trước khi các triệu chứng suy giảm trí nhớ bắt đầu ở chuột. Kết quả cho thấy, microglia ít bị thay đổi tác dụng và phát triển thành mảng bám trong não của những con chuột được điều trị và chúng cũng đã làm tốt các bài kiểm tra trí nhớ của mình.

Thuốc nhỏ phân tử mà họ sử dụng được gọi là difluoromethylornithine (DFMO). DFMO hiện vẫn đang được nghiên cứu trong các thử nghiệm lâm sàng trong điều trị ung thư ở người nhưng nó vẫn chưa được thử nghiệm để điều trị bệnh Alzheimer. Carol Colton cho biết, họ sẽ kiểm tra mức ảnh hưởng của nó với bệnh sau khi các triệu chứng xuất hiện cùng nhiều các nghiên cứu khác trong tương lai để nhanh chóng đưa phương thuốc mới ứng dụng vào thực tiễn điều trị hiệu quả bệnh Alzheimer.

Nghiên cứu được tài trợ bởi Viện Y tế Quốc gia, Hiệp hội Alzheimer và Tổ chức Alzheimer's Drug Discovery.

Chứng mất trí là dạng phổ biến nhất của bệnh Alzheimer. Nó ảnh hưởng đến một phần của não có liên quan đến khả năng suy nghĩ, trí nhớ và ngôn ngữ. Triệu chứng bắt đầu với biểu hiện mất trí nhớ nhẹ, sau đó có thể tiến triển đến mất khả năng trò chuyện và khả năng đáp ứng với môi trường.
M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh