Bổ sung dưỡng chất cho mắt theo công thức AREDS

Các chất chống oxy hóa giúp bệnh thoái hóa điểm vàng chậm tiến triển

Cách phát hiện bệnh thoái hóa điểm vàng

Có nên uống vitamin tổng hợp khi bị thoái hóa điểm vàng không?

Uống vitamin E có giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể?

Những ai dễ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng khi về già?

Bổ sung chất chống oxy hóa qua công thức AREDS

Đối với những người bị bệnh thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD), họ có thể tính đến việc bổ sung dinh dưỡng dựa trên công thức AREDS để hạn chế bệnh thoái hóa điểm vàng trở nặng.

AREDS là chữ viết tắt của chương trình nghiên cứu mang tên The Age-Related Eye Disease Study (Nghiên cứu về bệnh mắt liên quan đến tuổi tác), với hai giai đoạn AREDS1 và AREDS 2, do Viện Mắt Quốc gia Mỹ tài trợ.

Công trình nghiên cứu AREDS ban đầu cho thấy thuốc bổ dựa trên công thức kẽm và chất chống oxy hóa liều cao như đồng oxide, vitamin C, vitamin E, kẽm, beta - caroten… có thể làm chậm đà phát triển của AMD. Vào tháng 5 năm 2013, các nhà nghiên cứu AREDS công bố kết quả công trình nghiên cứu tiếp theo của họ, AREDS2. Đề nghị của họ là tiếp tục sử dụng công thức AREDS ban đầu, nhưng bỏ beta - carotene và thay thế bằng Lutein - Zeaxanthin. Bổ sung dinh dưỡng theo công thức AREDS không thể chữa điểm bệnh thoái hóa điểm vàng mà nó chỉ giúp bệnh không nặng thêm.

Các chất chống oxy hóa liều hóa cao tốt với người bị thoái hóa điểm vàng

Vì sao người bị thoái hóa điểm vàng nên áp dụng công thức này

Người bị bệnh thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác nên tính đến việc uống thuốc bổ dựa trên công thức AREDS. Những Công trình Nghiên cứu bệnh về mắt liên quan đến tuổi tác (AREDS) là những công trình nghiên cứu duy nhất có bằng chứng rõ ràng, lâu dài về lợi ích của các chất dinh dưỡng ở liều lượng cao cho người bị AMD.

Lutein, Zexanthin là những chất có tác dụng chống oxy hóa hiệu quả

Tuy nhiên, sử dụng beta - caroten liều cao có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi ở những người hút thuốc lá, vitamin E khi kết hợp cùng selen cũng có thể gây ung thư tiền liệt tuyến. Việc dùng Lutein và Zeaxanthin để thay thế có tác dụng chống oxy hóa hiệu quả hơn vitamin A, E nhưng, những dưỡng chất này lại chỉ tan được trong nước, trong khi điểm vàng lại là nơi tập trung nhiều mô thần kinh. Chính vì lẽ đó, mà các nhà khoa học chú ý hơn đến một chất chống oxy hóa có nhiều lợi thế hơn là Alpha lipoic acid (ALA) do không chỉ tan tốt trong nước, trong dầu, thấm tốt vào mô thần kinh mà còn giúp phục hồi các chất chống oxy hóa nội sinh khác trong cơ thể. Vì thế, một sản phẩm bổ mắt muốn có hiệu quả tốt, thì điều kiện không thể thiếu là cần phải có ALA.

Tại sao phải bổ sung bằng thực phẩm chức năng chứ không phải ăn uống

Nhìn chung, duy trì một chế độ ăn uống cân bằng là cách tốt nhất đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng trong cơ thể bạn. Tuy nhiên, trong trường hợp hàm lượng cao chất chống oxy hóa được chỉ định để điều trị bệnh thì các sản phẩm thực phẩm chức năng hoặc thuốc bổ là cách duy nhất để đảm bảo liều lượng phù hợp. Ví dụ, để đạt được những hàm lượng dinh dưỡng tương tự như công thức AREDS bạn cần ăn 500gr sò, 2 chén ớt đỏ và 1.400 quả hạnh nhân. Điều này là không thể. Vì vậy hãy thảo luận với bác sỹ của mình về chế độ ăn uống và các chất dinh dưỡng hàng ngày.

Không thể bổ sung các chất chống oxy hóa theo công thức AREDS qua chế độ ăn hàng ngày

Lưu ý khi sử dụng công thức AREDS

Khi sử dụng công thức AREDS người bệnh cần phải tham khảo ý kiến của bác sỹ về việc bổ sung thêm chất dinh dưỡng. Bác sỹ có thể quyết định công thức và liều lượng tốt nhất. Điều này đặc biệt quan trọng trong trường hợp bạn đang sử dụng các loại thuốc khác hoặc đang bổ sung thêm vitamin và chất khoáng hàng ngày.

Thùy Trang H+ (Theo AMD.org) 



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị