Có thể mang thai khi bị lạc nội mạc tử cung?

Điều trị lạc nội mạc tử cung giúp tăng khả năng mang thai của chị em

Mãn kinh rồi có thể bị lạc nội mạc tử cung không?

Lạc nội mạc tử cung có biến mất khi bạn mãn kinh?

Phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung muốn có con có phải làm IVF?

Lạc nội mạc tử cung hay gặp ở các cô gái trẻ có thể gây vô sinh

Tiến sỹ Shannon K. Smilelin-Tommaso - Bác sỹ sản phụ khoa tại Mayo Clinic, trả lời:

Chào bạn! 

Phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung vẫn có thể mang thai, mặc dù lạc nội mạc tử cung có thể khiến việc mang thai khó khăn hơn. Theo ước tính của các nhà khoa học, có tới 50% số Phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung gặp khó khăn trong việc mang thai. Nếu bạn bị lạc nội mạc tử cung nhẹ đến trung bình thì việc điều trị lạc nội mạc tử cung có thể giúp bạn sinh con

Nếu đang suy nghĩ đến việc mang thai thì bạn cần đến gặp một bác sỹ phụ khoa để điều trị lạc nội mạc tử cung trước. Trước tiên, bác sỹ sẽ xác định xem ngoài lạc nội mạc tử cung thì còn có nguyên nhân nào khác ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn hay không. Các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn bao gồm:

- Vấn đề với việc sản xuất trứng và rụng trứng

- Tử cung bất thường

- Cổ tử cung bất thường

- Bất thường trong tinh trùng của chồng bạn

Nếu bạn chỉ bị lạc nội mạc tử cung, thì bác sỹ sẽ tùy thuộc vào loại lạc nội mạc tử cung và mức độ nghiêm trọng của bệnh để đưa ra các phương pháp điều trị hợp lý. Nếu chỉ muốn giảm đau do lạc nội mạc tử cung thì bạn chỉ cần thực hiện liệu pháp hormone. Tuy nhiên, nếu đang có ý định mang thai thì bác sỹ có thể đề nghị bạn thực hiện phẫu thuật. Phẫu thuật khi bị lạc nội mạc tử cung nhằm những mục đích dưới đây:

- Giảm đau

- Biết được mức độ lạc nội mạc tử cung của bạn tiến triển như thế nào

- Loại bỏ sự phát triển mô nội mạc tử cung dư thừa đang ngăn chặn tinh trùng gặp trứng

Nếu phẫu thuật bảo tồn không có kết quả hoặc bạn đang bị lạc nội mạc tử cung nặng thì bác sỹ có thể khuyên bạn áp dụng các phương pháp hỗ trợ sinh sản. Những phương pháp hỗ trợ sinh sản này bao gồm:

- Bơm tinh trùng vào cổ tử cung (IUI) hay còn gọi là thụ tinh nhân tạo: Trong phương pháp này, các bác sỹ sẽ đưa tinh trùng vào tử cung thông qua một ống dài và hẹp. Một số phụ nữ có thể được dùng thuốc để kích thích sự phát triển nang trong buồng trứng nhằm tăng cơ hội thụ thai.

- Kích thích buồng trứng (Superovulation): Liệu pháp này liên quan đến các loại thuốc kích thích buồng trứng sản xuất nhiều trứng hơn. Khi kết hợp với IUI, nó có thể giúp điều trị vô sinh do lạc nội mạc tử cung

- Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF): IVF là kỹ thuật đặc biệt giúp tinh trùng và trứng kết hợp với nhau trong môi trường phòng thí nghiệm. Phôi thai được tạo thành sau khi trứng và tinh trùng kết hợp thành công sẽ được chuyển lại vào tử cung của người phụ nữ. Phôi sau đó làm tổ, phát triển thành thai nhi như trong các trường hợp thụ thai tự nhiên.

Nếu bạn bị lạc nội mạc tử cung và muốn có con, hãy nói chuyện với bác sỹ về các lựa chọn của mình. Thông thường, các bác sỹ thường khuyên những người bị lạc nội mạc tử cung không nên trì hoãn việc có con vì tình trạng lạc nội mạc tử cung có thể xấu đi theo thời gian.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Mayo Clinic là tổ chức phi lợi nhuận lớn nhất của Mỹ tập trung chủ yếu vào lĩnh vực nghiên cứu y học, có nhiều cơ sở ở các thành phố lớn của nước Mỹ như: Rochester, Minnesota, Scottsdale, Phoenix, Arizona, Jacksonville, Florida. Tính đến năm 2018, Maoyo Clinic có hơn 4.500 bác sỹ và nhà khoa học, 58.400 nhân viên y tế và hành chính. Mayo Clinic cũng hoạt động trong lĩnh vực giáo dục y tế với các trường y như Mayo Medical School, Mayo Graduate School, Mayo School of Health Sciences.
Gia Hân H+ (Theo Mayo Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị