Những ảnh hưởng của thuốc kháng sinh tới phụ nữ có thai

Phụ nữ có thai sử dụng thuốc kháng sinh có thể gây ảnh hưởng tới thai nhi

7 sai lầm thường gặp ở phụ nữ mang thai

Bà bầu ăn chôm chôm được không?

Hồng trà có an toàn cho bà bầu?

Bà bầu bụng nhỏ có ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi?

1. Không biết mình mang thai, bạn có nguy cơ

Có rất nhiều trường hợp phụ nữ sử dụng kháng sinh mà không biết mình đang có thai, điều này có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng. Bình thường, nếu biết bạn có thai, các bác sỹ sẽ rất cẩn trọng khi kê đơn cho bạn, tuy nhiên, nếu bạn không biết có thai mà lỡ uống thuốc kháng sinh thì tốt nhất hãy hỏi ý kiến bác sỹ và chuyên gia ngay khi phát hiện mình có thai để được tư vấn tránh những biến chứng đối với thai nhi và cả chính mình.

2. Nguy cơ sẩy thai khi mang thai giai đoạn đầu

Một số loại kháng sinh nếu được dùng trong giai đoạn đầu của thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai lên gấp 2 lần.

Một nghiên cứu được thực hiện tại Đan Mạch cho thấy, nếu phụ nữ có thai uống thuốc kháng sinh chứa clarithromycin trong giai đoạn đầu thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai, tuy nhiên loại thuốc này không dẫn tới các dị tật bẩm sinh.

3. Dị tật bẩm sinh

Mặc dù, khoa học đã chứng minh việc sử dụng thuốc kháng sinh trong thời kỳ mang thai không làm tăng nguy cơ mắc bại não hoặc chứng động kinh ở trẻ sơ sinh. Nhưng trong một số trường hợp các loại kháng sinh sử dụng trong điều trị bệnh nhiễm trùng lại có thể gây ra nhiều ảnh hưởng khác tới thai nhi.

4. Ảnh hưởng tới trọng lượng của thai nhi

Bà bầu uống thuốc kháng sinh có thể gây béo phì cho trẻ

Một nghiên cứu thực hiện trên các phụ nữ mang thai có sử dụng thuốc kháng sinh, các nhà khoa học nhận thấy rằng tiêu thụ thuốc kháng sinh trong thời gian tam cá nguyệt thứ hai hoặc thứ ba có thể làm tăng nguy cơ khiến trẻ bị béo phì khi sinh ra.

Nếu bắt buộc phải sử dụng kháng sinh thì bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ, dược sỹ hoặc các chuyên gia y tế để tránh những nguy cơ có thể sảy ra.

Tuy nhiên, phòng bệnh hơn chữa bệnh tránh việc sử dụng thuốc kháng sinh trong thời kỳ mang thai là cách tốt nhất giúp phòng tránh các ảnh hưởng của thuốc đối với em bé. Vì vậy, việc nâng cao sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể là điều cần thiết và vô cùng quan trọng. Để làm được điều này, ngoài việc chú ý đến chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi,... Bà bầu cũng nên sử dụng một số thực phẩm chức năng chứa nhiều: Omega 3, sắt, kali, vitamin A, B, C, E... nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao về vitamin và khoáng chất của cả mẹ và bé, nâng cao sức đề kháng của mẹ, hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi và trẻ nhỏ.

Quang Tuấn H+ (Theo Curejoy)

Thực phẩm chức năng Pre IQ giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi & trẻ nhỏ. Pre IQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ.
Vui lòng truy cập website http://preiq.vn/ hoặc gọi hotline 19006436 để được tư vấn trực tiếp.
XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP
Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
Thông tin Sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ