Phụ nữ lạc quan có tuổi thọ cao hơn

Giữ một tinh thần lạc quan có thể làm giảm nguy cơ mắc phải một số căn bệnh nguy hiểm cho phụ nữ

Khám phá bí mật "huyện trường thọ" ở Trung Quốc

Vì sao đàn ông Việt Nam ngày càng giảm tuổi thọ?

Hợp chất trong pho mát có thể giúp kéo dài tuổi thọ?

Người Việt sống thọ thứ 56 thế giới

Lạc quan được định nghĩa là luôn có những suy nghĩ tích cực. Một người lạc quan thường hy vọng và tin tưởng những điều tốt đẹp sẽ đến với mình, cho dù họ đang gặp phải tình huống khó khăn nhất.

TS. Eric Kim, Vụ trưởng Vụ Khoa học Xã hội và Hành vi tại Đại học Y tế Cộng đồng Harvard T.H. Chan (Boston, Hoa Kỳ) cùng các đồng nghiệp vừa công bố một nghiên cứu phát hiện những phụ nữ luôn lạc quan có xu hướng sức khỏe thể chấtsức khỏe tinh thần tốt hơn so với những phụ nữ bi quan - những người luôn có cái nhìn tiêu cực đối với cuộc sống, luôn luôn nghĩ rằng điều tồi tệ nhất sẽ xảy đến.

Để có được kết quả, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của khoảng 70.000 phụ nữ sống tại Hoa Kỳ từ năm 2004 tới năm 2012. Những phụ nữ tham gia được yêu cầu điền phiếu trả lời câu hỏi liên quan đến thái độ sống và các yếu tố có thể góp phần làm tăng nguy cơ tử vong, chẳng hạn như tiền sử bệnh lý, chế độ dinh dưỡng và hoạt động thể chất.

So với những phụ nữ có điểm số lạc quan thấp nhất, những phụ nữ có điểm số lạc quan cao nhất đã giảm gần 30% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân. Các tác giả cũng nhận thấy rằng, những phụ nữ có điểm số lạc quan cao nhất giảm 16% nguy cơ tử vong vì bệnh ung thư, giảm 38% nguy cơ tử vong vì bệnh tim, giảm 39% tử vong do đột quỵ, có nguy cơ thấp hơn 38% tử vong do bệnh đường hô hấp và 52% tử vong vì nhiễm trùng, so với những người phụ nữ được đánh giá có thái độ sống bi quan trong nghiên cứu.

"Phát hiện của chúng tôi đã cung cấp thêm bằng chứng sự lạc quan đóng một vai trò khá quan trọng trong việc giảm thiểu các yếu tố nguy cơ liên quan đến bệnh tật gây giảm tuổi thọ. Bởi vậy, một bí quyết đơn giản để phụ nữ có được sức khỏe tốt hơn là luôn giữ một tinh thần lạc quan", TS. Eric Kim cho biết.

Nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Epidemiology.

M. Hiếu H+ (Theo Medical)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp