Mắc bệnh động kinh mang thai có hại gì không?

Trong thời kỳ mang thai, người mẹ bị động kinh không được tự ý bỏ thuốc

Điều trị động kinh không rõ nguyên nhân như thế nào?

Điều trị trẻ động kinh - Thập phần gian khổ!

Có nên phẫu thuật điều trị động kinh cho trẻ?

Sai lầm của phụ huynh trong điều trị động kinh ở trẻ

GS.TS Lê Đức Hinh – Chủ tịch Hội Thần kinh học Việt Nam, cho biết:

Chào bạn!

Hầu hết phụ nữ bị bệnh động kinh có thể có thai và sinh ra em bé khỏe mạnh nhưng khi mang thai phải được theo dõi cẩn thận và dùng thuốc thích hợp. Nếu bạn bị động kinh và muốn sinh con, bạn cần lưu ý một số điều sau:

- Trong quá trình mang thai, bạn vẫn phải thường xuyên duy trì uống thuốc kháng động kinh bởi nếu không uống thuốc thì bạn có thể lên cơn co giật và gây nguy hiểm cho thai nhi, khiến bạn dễ có nguy cơ sảy thai, sinh non, thai chết lưu. Thuốc chống động kinh cũng có thể ảnh hưởng đến thai nhi như tăng nguy cơ khuyết tật. Trong lúc sinh, nếu bạn lên cơn co giật thì có thể rơi vào hiện tượng tiền sản giật, xuất huyết…

- Nếu trong thời gian mang thai bạn buộc phải ngừng sử dụng thuốc thì có thể ảnh hướng tới tình trạng chuyển biến của bệnh, bệnh có thể tái phát bất cứ lúc nào hoặc dẫn tới tình trạng bệnh tình tồi tệ hơn. Như vậy tùy vào tình trạng bệnh tật bạn có thể cân nhắc việc có nên mang thai hay không.

- Trong trường hợp bạn vẫn có mong muốn có thai thì cần tham khảo ý kiến của bác sỹ điều trị trực tiếp. Bác sỹ sẽ đưa ra cho bạn những lời khuyên tốt nhất cho sức khỏe của cả 2 mẹ con. Bạn cần lưu ý một số điều sau:

Cần đi khám bác sỹ thần kinh trước khi mang thai và khi đã có thai nhằm kiểm soát lượng thuốc và loại thuốc cần thiết khi thai nhi lớn dần. Những phụ nữ bị động kinh trước và trong khi mang thai cần chú ý bổ sung đầy đủ acid folic và các vitamin. Vì vitamin giúp acid folic chuyển hóa nhanh có thể làm giảm nguy cơ của một số khuyết tật bẩm sinh cho bé trong bụng mẹ. Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng tốt sẽ giúp bé phát triển bình thường.

Uống thuốc theo hướng dẫn của bác sỹ: Luôn nhớ uống thuốc như đã kê toa và báo lại những cơn co giật cho bác sỹ của bạn.

Gần ngày sinh: Ở giai đoạn cuối của thai kỳ, thai phụ nên thường xuyên đến bệnh viện để được bác sỹ theo dõi và can thiệp kịp thời để tránh trường hợp thai phụ có những dấu hiệu xấu về sức khỏe. 

Cơn động kinh rất nguy hiểm với phụ nữ có thai vì vậy việc kiểm soát các cơn động kinh là rất quan trọng. Để làm được điều này thì bạn nên chuẩn bị sức khỏe tốt nhất cho bản thân ngay khi có ý định mang thai. Ngoài việc dùng thuốc thường xuyên, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, giữ tâm lý thoải mái vui vẻ thì nhiều nghiên cứu còn cho thấy: Sử dụng các hoạt chất thiên nhiên có tác dụng tăng cường nồng độ của GABA (chất dẫn truyền thần kinh ức chế quan trọng nhất của hệ thần kinh trung ương) sẽ giúp hạn chế sự phóng điện quá mức của các tế bào thần kinh để kiểm soát các cơn co giật, điển hình như hoạt chất Rhynchophyllin có trong cây Câu đằng.

Bên cạnh đó hoạt chất này còn giúp kiểm soát các cơn co giật bằng cách cân bằng nồng độ các chất điện giải, ổn định điện thế màng tế bào thông qua cơ chế điều chỉnh hoạt động của kênh Natri – Kali, hạn chế nguy cơ xuất hiện các cơn co giật xảy ra trong thời kỳ mang thai.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh! 

Gia Hân H+ 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị