Phụ nữ trải qua từ 3 chấn thương tâm lý sẽ dễ bị bệnh tim

Những sang chấn tâm lý có ảnh hưởng đến sức khỏe trái tim, đặc biệt ở phụ nữ sau giai đoạn mãn kinh.

Chuyên gia tâm lý chia sẻ cách giúp trẻ thoát khỏi sự "cám dỗ" của Ipad, smartphone

9 điều nhà tâm lý học sẽ làm khi bị stress, lo lắng

Trẻ bị lạm dụng tình dục có thay đổi gì về thể chất, tinh thần?

Co giật tâm lý có phải bệnh động kinh?

"Nghiện" tình yêu là vấn đề tâm lý thực sự

Theo đó, gần 300 phụ nữ không hút thuốc đang ở độ tuổi trước và sau mãn kinh đã tham gia vào cuộc nghiên cứu của các nhà khoa học trường Đại học Pittsburgh (Mỹ). Các nhà nghiên cứu đã ghi lại những trải nghiệm chấn thương về tâm lý sau khi bị lạm dụng tình dục, mất con, bị tai nạn xe hơi, sống sót sau thảm họa thiên nhiên, bị đánh đập hoặc bóp cổ.

Kết quả cho thấy, những phụ nữ có từ 3 chấn thương tâm lý trong cuộc sống thường có chức năng nội mô (chức năng của lớp lót trong của tim và mạch máu) kém hơn, kết hợp với các yếu tố nguy cơ khá khiến tình trạng tăng huyết áp, xơ vữa động mạch tăng lên. 

Các nhà nghiên cứu cho biết việc một người bị giảm các chức năng nội mô sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới.

Tác giả nghiên cứu Rebecca Thurston, Đại học Y khoa Pittsburgh, cho biết: "Những phát hiện này nhấn mạnh tầm quan trọng của các yếu tố tâm lý xã hội, các chấn động tâm lý đối với sự phát triển nguy cơ bệnh tim ở phụ nữ ở tuổi trung niên”.

Tại cuộc họp thường niên của Hội về mãn kinh Bắc Mỹ (NAMS) vừa diễn ra tại Philadelphia, Mỹ, TS. JoAnn Pinkerton, Giám đốc điều hành của Hội phụ nữ mãn kinh Bắc Mỹ (NAMS) chia sẻ: "Do phần lớn phụ nữ mãn kinh bị ảnh hưởng bởi bệnh tim, đây là một nghiên cứu quan trọng nên nhắc nhở các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe về sự cần thiết phải thảo luận kỹ lưỡng về lịch sử tâm lý của họ chứ không chỉ đơn giản hỏi về sức khỏe thể chất”.

Bệnh tim là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở phụ nữ Mỹ. Mỗi phút có một phụ nữ chết vì bệnh tim, theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ.

Nguyên Hương H+ (Theo DM/Deccanchronicle)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn