Trẻ bị lạm dụng tình dục có thay đổi gì về thể chất, tinh thần?

Trẻ bị lạm dụng tình dục có xu hướng dậy thì sớm hơn các bạn

Hãy bảo vệ trẻ khỏi những kẻ "Ấu dâm bệnh hoạn"

Dậy thì sớm, nhiều nguy cơ

Dạy trẻ tránh bị lạm dụng tình dục

Ấu dâm: Vì sao mắc bệnh, điều trị thế nào?

Nhận biết tội phạm lạm dụng tình dục trẻ em qua ngoại hình

Chấn thương tâm lý

Khi cơ thể cảm nhận được sự đe dọa, não bộ sẽ kích hoạt các phản ứng để chống lại sự căng thẳng tột độ, đưa cơ thể vào chế độ “chuẩn bị cho tình huống khẩn cấp”. Cụ thể, các hormone căng thẳng như adrenaline được sản sinh, đồng thời cơ thể cũng “tắt” các quá trình chăm sóc mang tính lâu dài.

Kể cả sau khi tình huống nguy hiểm ấy qua đi, cơ thể, đặc biệt là hệ thần kinh cũng sẽ không thể trở lại như cũ. Trẻ có thể gặp các triệu chứng như sợ hãi về đêm, mất ngủ; dễ bị kích động, lo lắng, đặc biệt là ở những nơi xa lạ; dễ có xu hướng tự tách mình khỏi thực tế xã hội và các mối quan hệ cá nhân; có thể trở nên dễ tức giận, thay đổi tâm trạng thường xuyên…

Bị lạm dụng tình dục khiến trẻ trường thành sớm cả về thể chất lẫn tinh thần

Trẻ từng bị lạm dụng tình dục cũng có thể bị rối loạn stress hậu sang chấn. Tình trạng này có thể gây ra các hồi tưởng, ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của trẻ sau này. Việc điều trị chấn thương tâm lý có thể giúp cải thiện phần nào sức khỏe tinh thần của trẻ.

Ảnh hưởng về thể chất

 Theo các nhà khoa học từ Đại học Pennsylvania (Mỹ), các bé gái bị lạm dụng tình dục sẽ có nguy cơ dậy thì sớm hơn từ 8 – 12 tháng so với những trẻ bình thường khác. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành so sánh quá trình trưởng thành của 84 trẻ từng bị lạm dụng tình dục, cùng 89 trẻ bình thường.

Theo đó, các bé gái từng bị lạm dụng tình dục có xu hướng phát triển ngực trước 8 tháng so với các trẻ khác. Dấu hiệu phát triển lông tại các vùng kín cũng sớm hơn gần 1 năm so với các trẻ khác cùng tuổi.

GS.TS. Jennie Noll, tác giả nghiên cứu chính cho biết: “Bị lạm dụng tình dục có thể khiến cơ thể tăng sản sinh các hormone căng thẳng, dẫn đến việc dậy thì sớm hơn. Tuy nhiên, bị buộc phải trưởng thành sớm có thể dẫn tới nhiều hậu quả nghiêm trọng. Cụ thể, trẻ sẽ có nguy cơ phát triển ung thư vú, ung thư buồng trứng cao hơn”.

Dậy thì sớm cũng làm tăng nguy cơ trầm cảm, lạm dụng các chất gây nghiện… khi trẻ bước vào độ tuổi vị thành niên.

Các nhà khoa học tin rằng, các phát hiện này có thể giúp tăng cường hiệu quả chăm sóc, hỗ trợ điều trị tâm lý cho trẻ đang phải đối mặt với những hậu quả do từng bị lạm dụng tình dục khi còn nhỏ.

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ