Phụ nữ mang thai nên tránh sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm

Phụ nữ mang thai nên tránh sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm có chứa BPS

Tại sao bà bầu cần đặc biệt cẩn trọng khi uống aspirin?

7 cách quản lý đái tháo đường thai kỳ

Chất BPA trong đồ nhựa gây vô sinh

BPA có liên quan đến hen suyễn

Các nhà khoa học từ Đại học Massachusetts (Mỹ) đã tiến hành một nghiên cứu trên chuột. Họ chia những con chuột thành 3 nhóm: 1 nhóm không tiếp xúc với Bisphenol S (BPS), nhóm thứ 2 tiếp xúc với liều thấp (2 mgr/kg/ngày) BPS trong khi nhóm cuối cùng tiếp xúc với liều cao gấp đôi (4 mgr/kg/ngày).

Các nhà nghiên cứu so sánh khả năng xây tổ, chăm sóc con và hành vi của chuột mẹ tại 3 thời điểm khác nhau. Họ cũng cho quét các vùng não được cho là có ảnh hưởng quan trọng tới hành vi của chuột mẹ.

Tiếp xúc với BPS trong mỹ phẩm có thể ảnh hưởng tới bản năng chăm con của mẹ

Kết quả nghiên cứu cho thấy, cùng với khả năng chăm sóc của người mẹ bị suy giảm, tỷ lệ tử vong do mắc bệnh, không được chăm sóc ở những con chuột con trong nhóm 2 tăng cao tới 10%. Các tác giả nghiên cứu, Laura Vandenberg và Mary Catanese cho biết: “BPS ảnh hưởng tới các cơ quan thần kinh, từ đó ảnh hưởng tới hành vi của người mẹ”.

“Hơn 10% số chuột tiếp xúc với 2 mgr/kg/ngày có xu hướng suy giảm khả năng chăm sóc con, gây ra tỷ lệ tử vong cao hơn ở những con chuột con”, các nhà nghiên cứu cho biết.

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý những con chuột mẹ tiếp xúc với BPS có dấu hiệu trở nên “quá hiếu động, có hành vi mang tính ép buộc, căng thẳng với con”. Đối với các con chuột con, việc tiếp xúc với BPS ở những con cái cũng khiến chúng có xu hướng dành ít thời gian xây tổ và xây tổ lâu hơn khi trưởng thành. Các nhà khoa học cho rằng, tiếp xúc với BPS từ khi còn nhỏ có thể khiến các con con phát triển hành vi rối loạn ám ảnh cưỡng chế.

BPS thường được sử dụng trong các sản phẩm khử mùi, son môi và nước hoa có thể ảnh hưởng tới bản năng chăm sóc của người mẹ. Theo đó, các nhà khoa học khuyến cáo trước khi có thêm các nghiên cứu kỹ càng hơn về ảnh hưởng của BPS, phụ nữ mang thai nên hạn chế sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm có chứa BPS để đảm bảo cho sức khỏe bản thân và thai nhi.

BPS là một hợp chất thay thế cho BPA sau quan ngại về các tác động của hợp chất này tới sức khỏe con người. Tuy nhiên, một vài nghiên cứu đánh giá cho thấy tiếp xúc với BPS cũng có thể gây rối loạn nội tiết, làm ảnh hưởng tới khả năng tự điều chỉnh của người mẹ với những nhu cầu thay đổi của con.
Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp