Tại sao bà bầu cần đặc biệt cẩn trọng khi uống aspirin?

Mang thai uống aspirin dễ bị xuất huyết

Kháng phospholipid – nguyên nhân gây sảy thai liên tiếp

Tiền sản giật nguy hiểm như thế nào?

Tiền sản giật: Biến chứng nguy hiểm thai phụ cần biết

Mẹ bầu cần bổ sung gì để tránh tiền sản giật?

Tuy nhiên, Geral Briggs nhấn mạnh, những phụ nữ mang thai đang dùng liều thấp aspirin vẫn cần tiếp tục duy trì nó trong thai kỳ, theo chỉ định của bác sỹ để giảm một số nguy cơ, biến chứng nhất định. Tuy nhiên, cần nhớ là không uống aspirin khi không được sự đồng ý của bác sỹ.

Thuốc aspirin có thể gây ảnh hưởng xấu đến cả bà bầu và thai nhi nếu uống thường xuyên với liều lượng cao. Vì vậy, trừ khi được bác sỹ điều trị kê đơn, tốt nhất bạn nên tránh uống aspirin hoàn toàn trong suốt thai kỳ.

Tại sao phụ nữ mang thai nên tránh uống aspirin?

Một vài nghiên cứu cho thấy uống aspirin quanh thời điểm thụ thai và trong giai đoạn đầu của thai kỳ làm tăng nguy cơ sảy thai. Một số nhà nghiên cứu tin rằng uống aspirin liều cao khi mang thai có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi và làm tăng nguy cơ đứt nhau thai.

Thuốc aspirin cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và phổi ở trẻ sơ sinh, biến chứng xuất huyết cho mẹ và em bé.

Tại sao một số bà bầu buộc phải uống aspirin?

Một số chuyên gia khuyên rằng, phụ nữ mang thai bị hội chứng kháng phospholipid cần uống aspirin liều thấp để điều trị. Một số nghiên cứu khác cũng cho thấy phụ nữ có nguy cơ cao bị tiền sản giật có thể được điều trị bằng aspirin liều thấp. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi thai phụ có nguy cơ bị tiền sản giật đều cần phải uống aspirin để điều trị.

Nếu bác sỹ không chỉ định bạn phải uống aspirin, tốt nhất nên tránh aspirin cũng như các loại thuốc NSAID khác (thuốc chống viêm không steroid), chẳng hạn như ibuprofen (Advil, Motrin), naproxen sodium (Aleve) và ketoprofen (Orudis).

Kiểm tra nhãn của tất cả các loại thuốc không kê toa để đảm bảo chúng không chứa aspirin hoặc các thuốc NSAID khác. Tốt hơn, nên hỏi ý kiến bác sỹ, dược sỹ về vấn đề này. Bởi các loại thuốc có thể có nhiều tên gọi khác nhau. Ví dụ như, aspirin đôi khi được gọi là salicylate hoặc acid acetylsalicylic.

Khi bạn cần phải giảm đau khi mang thai, có thể uống thuốc acetaminophen (Tylenol), nếu dùng đúng theo hướng dẫn sử dụng. 

An An H+ (Theo babycenter)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ