Phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng có làm mất ham muốn tình dục?

Ngoài đảm nhiệm chức năng sinh sản, buồng trứng có quyết định tới khả năng tình dục?

Vợ thờ ơ lãnh đạm, chồng nên làm gì?

Testosterone ảnh hưởng thế nào tới khả năng sinh sản nam giới?

Phụ nữ mãn kinh càng cần "giữ lửa"

Những điều cần biết về bệnh tình dục chlamydia

Nhiệm vụ chính của buồng trứng là sản xuất trứng để phục vụ chức năng sinh sản, sản sinh hormone estrogen, progesteron đảm nhận sự phát triển và duy trì đặc tính nữ. Ngoài ra, một lượng testosterone cũng được tiết ra từ đây, hỗ trợ cùng với estrogen để kích thích ham muốn và duy trì chức năng tình dục hoạt động được đều đặn.

Tuy nhiên, khi buồng trứng bị cắt bỏ, nguồn cung cấp chính estrogen và testosterone không còn. Lẽ dĩ nhiên là phụ nữ sẽ gặp phải nhiều nguy cơ và các vấn đề liên quan đến sức khỏe, dễ nhận thấy nhất là chuyện phòng the.  

Mệt mỏi, đau âm ỉ: Trong vòng 2 tháng sau phẫu thuật, chuyện sinh hoạt vợ chồng có thể bị ảnh hưởng do người phụ nữ cảm thấy đau ở chỗ vết rạch, thậm chí lan xa tới tận bả vai. Thuốc giảm đau sẽ được kê toa và bác sỹ cũng sẽ lưu ý tới bạn vấn đề kiêng cữ quan hệ tình dục.

Thời kỳ mãn kinh sau phẫu thuật: Chỉ trong vài ngày, thậm chí vài giờ sau phẫu thuật, người phụ nữ sẽ gặp phải các triệu chứng của mãn kinh do suy giảm estrogen được sản xuất từ buồng trứng, chẳng hạn như bốc hỏa, mệt mỏi, thay đổi tâm trạng, suy giảm ham muốn, âm đạo bị khô và kích ứng.... Không giống như thời kỳ mãn kinh tự nhiên, mà xảy ra dần dần, giai đoạn mãn kinh sau phẫu thuật lại gây ra sự sụt giảm một cách đột ngột nồng độ estrogen trong cơ thể. Tức là, bạn có thể gặp phải những triệu chứng nặng và tuần suất xuất hiện dày đặc hơn, đặc biệt khi người phụ nữ vẫn chưa đến tuổi mãn kinh tự nhiên.

Bốc hỏa do mãn kinh sau phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng cũng góp một phần ảnh hưởng tới ham muốn tình dục

Ở một số phụ nữ, các triệu chứng của mãn kinh sau phẫu thuật có thể xảy ra liên tiếp tới nhiều tháng, có thể lên tới cả năm. Vì vậy, phụ nữ thường được khuyến cáo đi khám bác sỹ thường xuyên trong năm đầu tiên sau khi phẫu thuật, hoặc cho đến khi số lần xuất hiện của các triệu chứng mãn kinh giảm hẳn.

Giải pháp tối ưu nào cho phụ nữ cắt bỏ buồng trứng muốn cải thiện ham muốn tình dục?  

Trước hết, người phụ nữ cần tránh quan niệm sai lầm rằng, cắt bỏ buồng trứng đồng nghĩa với việc mất đi nhu cầu tình dục. Tuyến thượng thận cũng sản sinh ra testosterone và như vậy có nghĩa nhu cầu chưa hẳn đã hết.

Thường thì, một số phụ nữ chọn dùng liệu liệu pháp thay thế hormone ngắn hạn (HRT) để làm giảm các triệu chứng của bốc hỏa, giảm ham muốn, khô âm đạo... gây ảnh hưởng tới hoạt động chăn gối. Bởi vì, HRT được khuyến cáo tương đối an toàn cho phụ nữ đã cắt bỏ buồng trứng.

Người phụ nữ cũng có thể bổ sung hormone tự nhiên qua dòng thực phẩm chức năng chiết xuất thảo dược hỗ trợ cân bằng nội tiết tố. Chú ý tới chế độ dinh dưỡng, nên tăng cường ăn các loại thực phẩm giàu estrogen, chẳng hạn như đậu nành, mầm cải củ, tỏi, các loại hạt… Hạn chế bia rượu, ngủ đủ giấc và luyện tập thể dục thể thao đều đặn.

M. Hiếu H+

Khô hạn tiền mãn kinh: Bổ sung nội tiết tố thế nào? - Ảnh 7
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn