Cách trị khô âm đạo, viêm nhiễm âm đạo ở phụ nữ mãn kinh?

Khô âm đạo, viêm nhiễm âm đạo là triệu chứng thường gặp ở phụ nữ mãn kinh

"Khô hạn" vùng kín do hội chứng Sjogren

Phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng có làm mất ham muốn tình dục?

“Chuyện ấy” tuổi xế chiều: Chớ để hỏng vì… khô hạn

Prasterone – Liệu pháp cho “nỗi đau khó nói”

TS. Laura Berman – Chuyên gia tư vấn tâm lý và sức khỏe tình dục hàng đầu Hoa Kỳ trả lời:

Chào chị!

Khô âm đạo là triệu chứng thường gặp khi người phụ nữ bước vào tuổi mãn kinh với các biểu hiện: Đau đớn, thậm chí chảy máu khi quan hệ tình dục, có cảm giác nóng rát, đi tiểu rắt hoặc khó tiểu.

Theo thời gian, buồng trứng sẽ teo dần, kéo theo sự giảm mạnh chức năng bài tiết estrogen. Đây là hormone kích thích âm đạo tiết dịch bôi trơn tự nhiên.

Bên cạnh nồng độ estrogen suy giảm, việc thụt rửa âm đạo của chị cũng khiến độ pH trong đó bị mất cân bằng, gây nhiễm trùng nên chị mới có cảm giác ngứa, xuất hiện mùi khó chịu.

Âm đạo bị khô không chỉ là do suy giảm estrogen, tính khí thất thường, những căng thẳng, trầm cảm do mãn kinh đều góp một phần không nhỏ gây ra trường hợp này.

Tôi hiểu cảm giác của chị, việc chia sẻ tình trạng mình đang mắc phải với bác sỹ không phải là điều dễ dàng. Nhưng, chị cần hiểu rằng, khô âm đạo không chỉ gây trở ngại tới việc cảm thụ khoái cảm tình dục của chị. Trong trường hợp để lâu, nó có thể ảnh hưởng tới tình cảm vợ chồng. Hơn nữa, nếu một người phụ nữ thường xuyên gặp phải những cơn đau rát, tâm lý lo lắng có thể khiến các cơ âm đạo co thắt lại, càng gây thêm khó khăn khi quan hệ tình dục. Có nhiều trường hợp còn bị ám ảnh, thậm chí sợ hãi khi người “đầu ấp tay gối” âu yếm hay nhắc tới chuyện sinh hoạt phòng the.

Khô âm đạo không phải là triệu chứng khó điều trị. Chị có thể mua các loại kem bôi estrogen, giúp kích thích dịch tiết bôi trơn, hỗ trợ phục hồi chức năng các mô âm đạo và dầu bôi trơn.

Nên lưu ý tới màn dạo đầu trước khi vào cuộc chính. Hãy thảo luận vấn đề này với chồng của chị, hướng dẫn anh ấy những hành động mà chị yêu thích và đề nghị anh ta dành nhiều thời gian hơn cho khúc mở đầu.

Chị cũng cần quan tâm tới chế độ dinh dưỡng và thói quen sống lành mạnh: Bổ sung estrogen tự nhiên từ các loại thực phẩm như đậu nành, tỏi, các loại hạt. Không uống rượu, hút thuốc lá… Tránh thụt rửa âm đạo. Khi bị ngứa, chị có thể bôi trực tiếp vài giọt tinh dầu cây trà được pha loãng với một ít nước ấm. Ăn nhiều sữa chua để tăng cường sức khỏe âm đạo.   

Ngoài ra, chị có thể tham khảo thêm dòng thực phẩm chức năng giúp bổ sung nội tiết tố, hỗ trợ điều trị khô âm đạo. Nếu tình trạng không thuyên giảm, chị cần mạnh dạn đi khám bác sỹ để được hỗ trợ cụ thể và kịp thời.

Chúc chị mạnh khỏe!

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)

Khô hạn tiền mãn kinh: Bổ sung nội tiết tố thế nào? - Ảnh 7
TS. Laura Berman là tác giả của nhiều cuốn sách viết về sức khỏe tình dục bán chạy nhất. Ngoài ra, bà còn tham gia tư vấn trong chương trình “In the bedroom with dr Laura Berman” trên kênh OWN (Hoa Kỳ).

TS. Laura Berman hiện cũng đang tham gia giảng dạy về Phụ khoa tại Trường Y Feinberg thuộc Đại học Northwestern (Chicago, Hoa Kỳ).
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị