Phụ nữ Việt Nam tự sát nhiều gấp 3 lần đàn ông

Báo cáo của WHO dựa trên số liệu mà tổ chức này ghi nhận trong năm 2012, theo đó, Việt Nam có 4.600 ca tự sát (trung bình 5 vụ trên 100.000 dân) thuộc mức thấp của thế giới. Trung bình, năm 2012, cứ 100.000 người trên toàn cầu thì có 11,4 người chọn cách tự kết liễu cuộc sống.

Tuy nhiên, trong số các vụ tự sát ở Việt Nam mà WHO ghi nhận, thì sự chênh lệch giữa nữ giới và nam giới lại rất cao. Số vụ tự sát ở nam giới là 1.169 trong khi ở nữ giới là 3.431, gần gấp 3 lần. Đây là mức chênh lệch thuộc hàng cao của thế giới.

Quan sát bản đồ, có thể dễ dàng nhận ra sự tương phản, khi tại Trung Quốc và Indonesia, số nam giới tự sát cao hơn nữ giới, và Việt Nam là một trong số các nước có sự chênh lệch nam-nữ trong tự sát thuộc hàng cao (màu da cam).


Việt Nam có tỷ lệ tự sát ở nữ giới cao hơn so với nam giới

Đây là một minh chứng cho thấy tình trạng bất bình đẳng giới vẫn đang tồn tại một cách mạnh mẽ trong xã hội Việt Nam, và phụ nữ vẫn đang phải chịu nhiều thiệt thòi về tinh thần hơn so với đàn ông.

Quốc gia có tình trạng tự sát phổ biến nhất thế giới hiện nay là Bắc Triều Tiên, với gần 10.000 người quyên sinh trong năm 2012. Tình trạng này được nhiều nhà phân tích khẳng định là do sự đói nghèo đeo bám. Một số nước có tình trạng tự sát phổ biến khác là Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga và Ấn Độ.


CTV2
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội