Phương pháp mới phẫu thuật túi mật ít xâm lấn

Tại Mỹ, mỗi năm có khoảng 600.000 người phải làm phẫu thuật cắt bỏ túi mật

Bệnh túi mật: Chẩn đoán và điều trị thế nào?

Cẩn trọng với bùn túi mật - Tiền thân của sỏi mật!

4 lời khuyên đơn giản về ăn uống cho túi mật khỏe mạnh

Các triệu chứng của bệnh túi mật: Đừng xem nhẹ mà nguy!

GS. Santiago Horgan, trưởng nhóm phẫu thuật xâm lấn tối thiểu cho biết họ đã có thể loại bỏ túi mật thành công qua một vết rạch 15mm. Đây là vết mổ nhỏ nhất từng được báo cáo cho phẫu thuật cắt túi mật.

Thông thường, phẫu thuật túi mật được thực hiện với 4 vết rạch

"Những gì chúng ta đang thấy là sự phát triển nhanh chóng của phương pháp phẫu thuật nội soi truyền thống. Các vết rạch đang ngày càng ít và nhỏ hơn", GS. Horgan cho biết. "Thông thường, phẫu thuật loại bỏ túi mật sẽ được thực hiện với 4 vết rạch trên bụng. Phẫu thuật mới mà chúng tôi thực hiện chỉ cần 1 vết cắt nhỏ ẩn trong rốn. So với phẫu thuật cũ, phẫu thuật mới sử dụng ít vết rạch hơn và vết sẹo còn lại sau ca phẫu thuật cũng vô cùng nhỏ".

GS. Horgan cho biết, phương pháp mới này sẽ giúp bệnh nhân hồi phục nhanh hơn, đồng thời cải thiện được tính thẩm mỹ so với phương pháp mổ cũ. Ngoài ra, phương pháp mổ mới sẽ để lại ít biến chứng tại vết mổ, ít gây đau đớn và giảm nguy cơ sa ruột sau phẫu thuật.

Phẫu thuật này được thực hiện trong vòng 30 phút. Bệnh nhân sẽ được gây mê toàn thân nhưng có thể xuất viện ngay trong ngày mà không gặp biến chứng nguy hiểm nào.

GS. Santiago Horgan là người đi đầu trong lĩnh vực phẫu thuật xâm lấn tối thiểu cũng như tiên phong phát triển phẫu thuật thực hiện qua các lỗ tự nhiên trên cơ thể. Ông đã từng tham gia vào ca phẫu thuật cắt ruột thừa qua miệng đầu tiên tại Mỹ vào năm 2008. Phẫu thuật nội soi loại bỏ túi mật mới của ông cùng các đồng nghiệp được thực hiện bằng hệ thống phẫu thuật Fortimedix FMX314 đã được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) thông qua vào tháng 8/2016.

Vi Bùi H+ (Theo Sciencedaily)

Thông tin hữu ích cho bạn:

Nhiều nghiên cứu cho thấy, sử dụng TPCN chứa 8 thảo dược quý gồm: Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá, Chỉ xác, Kim tiền thảo, Nhân trần, Diệp hạ châu là một trong những biện pháp pháp hỗ trợ điều trị, có thể giúp ngăn ngừa sỏi tái phát sau phẫu thuật.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa