Phòng ngừa xơ vữa động mạch như thế nào?

Phòng ngừa xơ vữa động mạch sớm giúp giảm các biến chứng nguy hiểm

Đan sâm - Thảo dược quý ngăn ngừa xơ vữa động mạch

Đâu là chế độ ăn uống tốt cho người bệnh xơ vữa động mạch?

Các biện pháp điều trị bệnh xơ vữa động mạch hiện nay

Nghiện thuốc lá làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch trong Tây y

Xơ vữa động mạch là nguyên nhân và biến chứng của nhiều bệnh lý nguy hiểm trong xã hội hiện đại: Tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa lipid, đái tháo đường… Tình trạng này xảy ra khi các mảng xơ vữa hình thành từ cholesterol, calci, fibrin (chất có tác dụng làm đông máu) tích tụ dần ở thành động mạch. Về lâu dài, mảng xơ vữa khiến dòng máu chạy chậm lại, tạo nên tắc nghẽn mạch, dẫn đến suy giảm tuần hoàn máu đến các bộ phận trong cơ thể, nguy hiểm nhất là tim và não bộ.

Theo y học hiện đại, các mảng xơ vữa bắt đầu hình thành khi tế bào nội mạc động mạch bị tổn thương, mất chức năng bảo vệ thành mạch. Nguyên nhân gây tổn thương tế bào nội mạc có thể kể đến: Tình trạng tăng huyết áp kéo dài, thói quen hút thuốc lá, rối loạn lipid máu, chế độ dinh dưỡng, các yếu tố miễn dịch... Do đó, để dự phòng xơ vữa động mạch, người bệnh cần kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ kể trên.

Ăn thực phẩm giàu chất xơ, vận động thường xuyên hỗ trợ phòng ngừa xơ vữa động mạch

Hiểu được điều này, các nhà khoa học đã tìm ra nhiều phương pháp điều trị được áp dụng nhằm hạn chế sự tiến triển của quá trình xơ vữa động mạch như: Thay đổi lối sống, tập thể dục thường xuyên, sử dụng các thuốc ức chế, thuốc điều chỉnh rối loạn lipid máu, đặc biệt là statin.

Tuy nhiên, statin không được chỉ định với người bị mỡ máu cao do đái tháo đường, suy giáp… Việc dùng statin khó và cần dựa trên đánh giá đúng các nguy cơ tim mạch. Vì lý do đó, người bệnh không thể căn cứ vào kết quả xét nghiệm, theo mách bảo của người khác mà tự ý dùng statin dự phòng xơ vữa khi chưa được bác sỹ chỉ định.

Xơ vữa động mạch trong Đông y

Đông y có nhiều dược liệu quý như đan sâm, hoa hòe có lợi cho sức khỏe tim mạch

Khác với cách tiếp cận của Tây y, y học cổ truyền sử dụng nguyên tắc “biện chứng luận trị” – tức phân tích các triệu chứng, biểu hiện để xác định bệnh và cách trị liệu.

Xơ vữa động mạch có thể dẫn đến thiểu năng tuần hoàn não (triệu chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ), bệnh mạch máu ngoại biên (tê bì chân tay, đau cách hồi). Y học cổ truyền xếp xơ vữa động mạch não thuộc phạm vi nhiều chứng bệnh tùy theo biểu hiện của bệnh như “huyễn vựng”, “đầu thống”, “kiện vong”, “trúng phong”... để từ đó trị liệu triệu chứng.

Ở phương pháp này, Đông y tiếp cận người bệnh ở mức độ cá thể hóa, tức là bài thuốc dành cho bệnh nhân bị xơ vữa động mạch không hề giống nhau. Mỗi bài thuốc lại chứa những dược liệu có khả năng bổ huyết, điều huyết như hoa hòe, đan sâm (có tác dụng ngang với bài thuốc quý Tứ vật trong y học cổ truyền).

Tuy nhiên, nếu dựa hoàn toàn vào Đông y, người bệnh cần nhiều thời gian, công sức để sắc thuốc. Các vị thuốc cũng cần phối hợp hợp lý để hạn chế tác dụng phụ với người bệnh. Chưa kể, Đông y chỉ giúp cải thiện triệu chứng khi xơ vữa động mạch đã ảnh hưởng rõ ràng đến các bộ phận trong cơ thể, giá trị dự phòng chưa cao.

Sự kết hợp của y học cổ truyền với y học hiện đại trong dự phòng xơ vữa động mạch

Hiểu được nhu cầu trên, các nhà khoa học đã tìm ra công thức thảo dược giúp hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch. 2 dược liệu cổ truyền là hoa hòe và đan sâm được cả Đông y và y học hiện đại chứng minh có tác dụng tích cực với sức khỏe tim mạch. Đan sâm là dược liệu giúp làm giảm sự sản xuất fibrin nên có tác dụng giảm sự hình thành cục máu đông và làm tan huyết khối, dự phòng nhồi máu cơ tim. Hoa hòe chứa Rutin - 1 dạng vitamin P giúp hạ huyết áp, giảm mỡ máu và giúp làm bền thành mạch máu, từ đó tăng lưu lượng tuần hoàn máu, tốt não khỏe tim.

Đặc biệt, công thức còn kết hợp với hoạt chất sinh học Immunesoyz - emzyme chiết xuất từ đậu tương lên men, giúp hỗ trợ làm tan cục máu đông, giảm nguy cơ hình thành mảng xơ vữa (nguyên nhân gây hẹp tắc lòng mạch, giúp tăng tuần hoàn máu tới não, tới tim).

Đây là thành quả nghiên cứu của Dự án chương trình quốc gia số CNC.02.DAPT/13, đã được cấp chứng chỉ công nhận là Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn bởi Liên Hiệp Hội Khoa Học và Kỹ Thuật Việt Nam. Sản phẩm tận dụng được ưu điểm của thảo dược cổ truyền, lại có tác động vào cơ chế bệnh sinh theo Tây y, giúp hỗ trợ phòng ngừa xơ vữa động mạch hiệu quả ở đối tượng có nguy cơ cao như người bệnh tim mạch, đái tháo đường.

Quỳnh Trang

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New - Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, giúp cải thiện các triệu chứng: Đau đầu, chóng mặt, mất ngủ, tê bì chân tay. Dùng tốt cho người có bệnh lý nền: Huyết áp cao, mỡ máu cao, tim mạch.
Sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13 và đã được cấp chứng chỉ công nhận là Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn bởi Liên Hiệp Hội Khoa Học và Kỹ Thuật Việt Nam.
Công dụng: Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay.
Đối tượng sử dụng: Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch. Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.
Cách dùng:
– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.
– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.
– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.
XNCB: 17579/2017/ATTP – XNCB
XNQC: 1475/2020/XNQC – ATTP
Lưu ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New. Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch