Đan sâm - Thảo dược quý ngăn ngừa xơ vữa động mạch

Đan sâm có tác dụng gì, có giúp phòng ngừa xơ vữa động mạch không?

Đan sâm, Đỏ ngọn – bộ đôi quý cho tim mạch

Đan sâm - Thảo dược quý trong điều trị suy tim

Biến chứng xơ vữa động mạch trên não và tim

Xơ vữa động mạch tuổi mãn kinh

Đan sâm có tên khoa học là Radix Salviae multiorrhizae, một loại cây cỏ sống lâu năm, cao khoảng 30 - 80cm. Thân vuông, có màu nâu, trên thân có các gân dọc. Hoa đan sâm mọc thành chùm ở đầu cành, có màu tím nhạt hoặc trắng. Rễ cây hình trụ dài, thon nhỏ, ít phân nhánh. Phần vỏ có màu đỏ nâu hoặc nâu đen, nhiều rễ con bám xung quanh. Khi già, lớp vỏ ngoài của củ bị bong tróc để lộ lớp vỏ trong màu trắng ngà.

Đan sâm được dùng rộng rãi ở các nước châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Trước đây, Việt Nam thường nhập Đan sâm từ Trung Quốc, trong những năm gần đây, cây thảo dược này đã được trồng tại Tam Đảo và một số tỉnh vùng núi phía Bắc. Cây sinh trưởng phát triển tốt, cho năng suất và hàm lượng hoạt chất cao.

Đan sâm được dùng để phòng ngừa xơ vữa động mạch

Bộ phận mang nhiều dược tính nhất trong Đan sâm là phần rễ. Chính vì thế, chúng được khai thác và sử dụng nhiều trong Đông Y. Để chất lượng dược liệu đạt kết quả tốt nhất, người ta thường thu hái khi cây đã trưởng thành (ít nhất 3 năm tuổi) vào mùa Đông hàng năm. Rễ sau khi thu hoạch về sẽ loại bỏ tạp chất và thân sót lại, rửa sạch, ủ mềm, thái lát dày, phơi khô để dùng. Ngoài ra, rễ Đan sâm còn dùng để ngâm rượu.

Theo Đông Y, Đan sâm có vị đắng, tính hàn nhẹ, không chứa độc. Loại thảo dược này được sử dụng trong các bài thuốc trị nhiều chứng bệnh, điển hình như: Hoạt huyết, tiêu ứ, tiêu ung, dưỡng huyết, thanh nhiệt, giải độc; Dưỡng thần định chí, thông lợi quan mạch, đau nhức xương khớp, bổ tân sinh huyết an thai…

Bên cạnh đó, gần đây các nghiên cứu khoa học về thành phần dược chất trong Đan sâm đã được tiến hành và cho kết quả đáng mừng đối với người bệnh. Theo đó, thảo dược này chứa những hợp chất quý hiếm gồm: Dẫn xuất ceton (tansinonone I, tansinonone IIA, tansinonone IIB) và chất tinh thể màu vàng (cryptotanshinon, isocryptotanshinon, methyl-tanshinon). Ngoài ra còn có acid lactic, phenol, vitamin E…  

Nhiều nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng đã chứng minh rằng Tanshinone IIA có trong Đan sâm giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch cũng như tổn thương tim và cơ tim phì đại. Trong xơ vữa động mạch, Tanshinone IIA ức chế quá trình oxy hóa LDL (cholesterol xấu), monocyte bám dính vào nội mô, sự di trú và phát triển tế bào cơ trơn, sự tích tụ cholesterol đại thực bào và kết tập tiểu cầu, do đó giúp ngăn ngừa và ổn định các mảng xơ vữa động mạch. Đối với tim mạch, Tanshinone IIA có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm. Khi tiêm dẫn chất Tanshinonne II natri sulfonat vào động mạch vành sẽ làm giảm nhồi máu cơ tim cấp tính, kích thước vùng thiếu máu mất đi hoặc giảm đáng kể.

Trong một nghiên cứu khác tại Bệnh viện Đại học Ôn Châu, Trung Quốc cho thấy, Đan sâm có thể làm tiêu cục máu đông tốt nhờ tác dụng ức chế kết tập tiểu cầu và phân hủy fibrin, tiêu sợi huyết. So với thuốc chống đông máu Heparin, vị thuốc này mang lại nhiều lợi thế an toàn hơn, ít biến chứng chảy máu hơn.

Ngoài ra, Đan sâm còn có tác dụng giãn mạch, hoạt huyết, cải thiện lưu thông máu và ngăn ngừa rối loạn nhịp tim.

Chính nhờ những tác dụng tuyệt vời của Đan sâm mà ngày nay thảo dược này có mặt nhiều trong các sản phẩm thực phẩm chức năng. Đặc biệt, các nhà khoa học đã kết hợp cùng hoa hòe, hoạt chất sinh học immunesoyz chiết xuất từ đậu tương Nhật Bản giúp ngăn xơ vữa động mạch tiến triển nặng, tăng cường sức khỏe tim mạch, hỗ trợ giảm đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, tê bì, nhức mỏi chân tay, mất ngủ hiệu quả hơn.

Để có thể mang lại hiệu quả cao trong việc hỗ trợ điều trị bệnh, tốt hơn hết, bạn nên chọn các sản phẩm uy tín, được chứng minh hiệu quả trong Dự án Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13 và đã được cấp chứng chỉ công nhận là sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn.

 Lê Tuyết

TPBVSK Minh Thông Vương New - Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, giúp cải thiện các triệu chứng: Đau đầu, chóng mặt, mất ngủ, tê bì chân tay. Dùng tốt cho người có bệnh lý nền: Huyết áp cao, mỡ máu cao, tim mạch.
Sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13 và đã được cấp chứng chỉ công nhận là Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn bởi Liên Hiệp Hội Khoa Học và Kỹ Thuật Việt Nam
Công dụng: Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: Đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay
Đối tượng sử dụng: Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch. Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.
Cách dùng:
– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.
– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.
– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.
XNCB: 17579/2017/ATTP - XNCB
XNQC: 1475/2020/XNQC - ATTP
*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm