Quai bị có gây vô sinh ở nữ giới?

Phụ nữ mắc quai bị dễ dẫn tới viêm buồng trứng

Người bị quai bị nên ăn gì, kiêng ăn gì?

Trị quai bị bằng những bài thuốc đơn giản

Bệnh nhi nhiễm trùng máu nặng vì nhầm bệnh Whitmore là quai bị

Viêm tinh hoàn do quai bị liệu có vô sinh?

Bác sỹ Trương Hữu Khanh - Trưởng Khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết:

Chào bạn!

Bệnh quai bị còn gọi là bênh viêm tuyến mang tai do virus. Đây là một loại bệnh truyền nhiễm cấp tính do một loại Paramyxovirus gây nên. Bệnh lây truyền trực tiếp qua đường hô hấp. Khi virus xâm nhập vào cơ thể trong suốt thời kỳ ủ bệnh (khoảng 12 – 15 ngày), nó phát triển nhân lên trong biểu mô đường hô hấp trên và các tổ chức bạch huyết vùng cổ. 

Triệu chứng của bệnh quai bị thường là sốt, mệt mỏi, đau đầu, sưng và đau một hoặc nhiều tuyến nước bọt. Thực tế, bệnh quai bị là bệnh lành tính, dễ lây lan, nhưng nếu không biết cách phòng tránh thì dễ gây ra các biến chứng. Nam giới sau độ tuổi dậy thì nếu mắc bệnh quai bị thì tỷ lệ bị biến chứng viêm tinh hoàn khoảng 20 – 35%. Nữ giới ở độ tuổi dậy thì nếu mắc bệnh thì tỷ lệ viêm buồng trứng là khoảng 7%.

Ngoài ra, phụ nữ có thai trong 3 tháng đầu thai kỳ bị quai bị có thể gây sẩy thai hoặc sinh con dị dạng, trong 3 tháng cuối của thai kỳ mắc bệnh có thể gây sinh non hoặc thai chết lưu.

Vì quai bị là bệnh dễ lây nên tránh tiếp xúc với những người mắc quai bị để tránh lây nhiễm. Khi có những biểu hiện mắc bệnh quai bị, bệnh nhân nên đến cơ sở y tế để được khám và điều trị đúng cách vì virus gây bệnh quai bị còn có thể gây tổn thương cho một số bộ phận khác trên cơ thể. Hiện tiêm vaccine là biện pháp hữu hiệu để phòng bệnh quai bị.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị