Viêm tinh hoàn do quai bị liệu có vô sinh?

Bệnh quai bị có thể gây vô sinh ở nam giới

Teo tinh hoàn, có còn cơ hội làm cha?

Bệnh thủy đậu, quai bị lan trong trường học tại TP.HCM

TP.HCM, Cần Thơ hết vaccine ba bệnh: sởi - quai bị - rubella

Bài thuốc chữa quai bị

Tiến sỹ Lê Vương Văn Vệ - Giám đốc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, trả lời:

Chào bạn! Quai bị là một bệnh truyền nhiễm cấp tính, do paramyxovirus gây nên và lây trực tiếp qua đường hô hấp. Một trong những biến chứng của quai bị là viêm tinh hoàn. Khoảng 20 - 35 % người sau tuổi dậy thì mắc bệnh quai bị gặp phải biến chứng này. Khi bị viêm tinh toàn, tinh hoàn của người bệnh bị sưng to, đau, mào tinh căng phù. Tình trạng viêm và sốt kéo dài từ 3 - 7 ngày, sau đó khoảng 50% số trường hợp tinh hoàn bị teo dần và có thể dẫn đến tình trạng giảm số lượng tinh trùng và vô sinh. 

Virus quai bị tấn công vào các tế bào sinh tinh, làm các tế bào này bị tổn thương, không thể tiếp tục sản sinh ra tinh trùng. Hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu bệnh quai bị còn bệnh nhân khi đã có biến chứng teo tinh hoàn hầu như không có cách nào hồi phục sự sinh tinh trở lại. Vì vậy, khi có biểu hiện quai bị và viêm tinh hoàn cần đến ngay các bệnh viện chuyên khoa để có thể can thiệp kịp thời, giữ được hi vọng làm cha nhờ lưu trữ tinh trùng. Khi tinh hoàn bị tổn thương, trong tinh dịch của nam giới vẫn còn tinh trùng. Phần tinh trùng này có thể tồn tại trong ống dẫn tinh, túi tinh từ 1 đến 2 tháng được các bác sỹ sẽ gom lại, trữ lạnh để giúp thụ thai bằng các phương pháp hỗ trợ sinh sản.

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị