Chỉ dẫn quan hệ tình dục an toàn ngăn ngừa lây nhiễm virus Zika

Làm sao để phòng tránh virus Zika lây qua đường tình dục?

Virus Zika lan rộng 16 quận huyện Sài Gòn

Số người Sài Gòn nhiễm virus Zika tăng lên 46

Thai phụ ở vùng có dịch Zika sẽ được thăm khám với chế độ đặc biệt

Những thủ phạm gây dị tật đầu nhỏ ở thai nhi: Làm sao phát hiện và dự phòng?

Virus Zika lây truyền qua quan hệ tình dục như thế nào?

Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Mỹ CDC đã phát đi thông báo rằng virus Zika có thể lây truyền qua quan hệ tình dục với một người mắc phải, bao gồm: Quan hệ tình dục qua âm đạo, hậu môn, bằng miệng hay dùng chung đồ chơi tình dục (sex toy).

Virus Zika có thể được lây truyền qua quan hệ tình dục trước, trong và sau khi người mang mầm bệnh có triệu chứng, thậm chí ngay cả khi người này không biểu hiện bất cứ triệu chứng này.

Ngăn ngừa lây nhiễm virus Zika khi quan hệ tình dục

Sử dụng bao cao su có thể làm giảm nguy cơ bị lây nhiễm virus Zika từ con đường quan hệ tình dục. Để có hiệu quả, bạn nên sử dụng bao cao su từ đầu cho tới tận cuối mỗi khi làm “chuyện ấy” và đặc biệt không dùng chung đồ chơi tình dục.

Ngoài ra, cần lưu ý một số điều sau:

Đối với những người di chuyển tới vùng có virus Zika:

Nếu bạn đang mang thai: Không nên di chuyển đến các vùng ghi nhận có virus Zika, nếu không tránh được thì nên tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế kỹ lưỡng trước khi đi.

Nếu đối tác của bạn đang mang thai: Sử dụng bao cao su đúng cách khi quan hệ tình dục trong suốt thời kỳ mang thai.

Nếu bạn và đối tác của bạn đang có kế hoạch mang thai: Tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế kỹ lưỡng trước khi thực hiện kế hoạch mang thai để xác định rủi ro và các phương pháp dự phòng.

Nếu bạn hoặc đối tác của bạn không mang thai và không có kế hoạch mang thai: Đối với nam giới, nên xem xét việc sử dụng bao cao su hay không quan hệ tình dục trong ít nhất là 6 tháng sau khi di chuyển tới vùng có virus Zika (nếu không thấy có triệu chứng nhiễm virus Zika) hoặc ít nhất là 6 tháng kể từ khi bắt đầu có triệu chứng của nhiễm virus Zika (hay được chẩn đoán nhiễm virus Zika). Đối với phụ nữ, nên xem xét việc sử dụng bao cao su hay không quan hệ tình dục ít nhất 8 tuần sau khi di chuyển tới vùng có virus Zika (nếu bạn không có triệu chứng) hoặc ít nhất là 8 tuần kể từ khi bắt đầu có triệu chứng nhiễm virus Zika.

Đối với những người đang sinh sống tại vùng có virus Zika:

Nếu bạn hoặc đối tác của bạn đang mang thai: Sử dụng bao cao su đúng cách khi quan hệ tình dục trong suốt thai kỳ. Đồng thời, tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế để phòng ngừa các rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.

Nếu bạn và đối tác của bạn đang có kế hoạch mang thai: Tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế kỹ lưỡng trước khi thực hiện kế hoạch mang thai để xác định rủi ro và các phương pháp dự phòng.

Nếu bạn hoặc đối tác của bạn không mang thai và không có kế hoạch mang thai: Sử dụng bao cao su đúng cách và tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế.

Lưu ý:

Bệnh do virus Zika thường có biểu hiện lâm sàng nhẹ nhưng có thể gây hậu quả trầm trọng nếu phụ nữ mang thai nhiễm bệnh trong những tháng đầu thai kỳ vì nguy cơ gây dị tật đầu nhỏ cho thai nhi. Hiện chưa có khuyến cáo hạn chế đi đến những nơi có ca bệnh. Mọi người, đặc biệt là thai phụ cần chủ động phòng tránh muỗi đốt. Người xuất hiện triệu chứng nghi ngờ bệnh có thể đến các cơ sở y tế để lấy máu xét nghiệm.

Dấu hiệu nghi ngờ bệnh do virus Zika là: Phát ban và ít nhất 2 trong 4 triệu chứng gồm sốt dưới 38 độ C, viêm kết mạc hoặc xung huyết kết mạc, đau khớp hoặc phù quanh khớp, đau cơ. 

Biết Tuốt H+ (Theo CDC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm