Rối loạn tình dục: Trị ngay không thể chậm trễ

Stress là một nguyên nhân phổ biến gây rối loạn tình dục

Bí mật thời kỳ mãn kinh, nội tiết tố nữ và chuyện tình dục

Liệu pháp thay thế testosterone: Lựa chọn sai là nguy!

Những đồ uống quen thuộc làm giảm ham muốn đàn ông

Vì đâu mà mới còn trẻ, nam giới đã bị suy giảm testosterone?

Rối loạn chức năng tình dục là một thuật ngữ chỉ tình trạng khó, không thể quan hệ tình dục hoặc suy giảm khả năng cảm thụ khoái cảm. Nó có thể xảy ra bất cứ lúc nào, ở mọi lứa tuổi và tỷ lệ gặp phải sẽ tăng dần theo tuổi tác.

Các dạng rối loạn tình dục

Rối loạn chức năng tình dục có thể được chia thành 4 dạng.

Rối loạn ham muốn: Thờ ơ, lãnh cảm với những kích thích tình dục từ người khác giới.

Với nam giới, mức độ thấp của hormone testosterone có thể gây mất ham muốn trong khi tình trạng này ở phụ nữ là sự suy giảm của cả estrogen và testosterone. Thay đổi nội tiết tố sau khi sinh con, cho con bú và mãn kinh đều có thể tác động tới ham muốn của người phụ nữ trong sinh hoạt vợ chồng. Những lý do khác gây rối loạn ham muốn có thể là do tăng huyết áp, đái tháo đường và tác dụng phụ của một số thuốc như thuốc trị trầm cảm. Về tâm lý, những căng thẳng, mệt mỏi hay những nỗi sợ hãi đặc trưng của từng giới như lo sợ khi mang thai ở phụ nữ hoặc lo lắng về kích thước dương vật đều có thể ảnh hưởng tới ham muốn tình dục.

Rối loạn kích thích: Dù đang trong tâm trạng hưng phấn nhưng cơ thể lại không đáp ứng được nhu cầu giao hợp.

Dạng này thường gặp ở nam giới và được biết đến phổ biến với chứng rối loạn chức năng cương dương. Vấn đề này xảy ra có thể là do lưu lượng máu, rối loạn thần kinh hoặc dương vật bị chấn thương vật lý.

Trong dạng rối loạn kích thích, rối loạn xuất tinh, cụ thể ở đây là xuất tinh sớm, không thể xuất tinh cũng là vấn đề thường gặp. 

Cả rối loạn cương dương và rối loạn xuất tinh đều có thể có nguyên nhân từ các yếu tố liên quan tới cảm xúc như căng thẳng quá mức, trầm cảm hoặc có xích mích trong mối quan hệ tình cảm.

Rối loạn đau đớn: Đau âm ỉ, xuất hiện theo cơn hoặc cảm giác đau mạnh, dữ dội.

Rối loạn đau đớn chỉ gặp ở phụ nữ khi giao hợp. Âm đạo không được bôi trơn đầy đủ và các cơ bắp âm đạo bị thắt lại là nguyên nhân chính gây đau đớn. Những thay đổi nội tiết tố của thời kỳ mãn kinh có thể làm cho chuyện sinh hoạt trở nên khó chịu bởi nó làm niêm mạc âm đạo trở nên mỏng và giảm tiết chất bôi trơn.

Rối loạn tình dục ảnh hưởng tới tình cảm vợ chồng

Rối loạn cực khoái: Không cảm thấy hạnh phúc và thỏa mãn.

Đi kèm với rối loạn đau đớn là rối loạn cực khoái ở nữ giới. Khi có cảm giác đau đớn, khả năng hưởng thụ khoái cảm của phái nữ sẽ bằng 0. Về lâu về dài, nếu không có phương pháp điều trị có thể gây nên chứng khủng hoảng tình dục.

Cần làm gì khi bị rối loạn tình dục?

Rối loạn tình dục chỉ được coi là bệnh khi số lần xuất hiện dày đặc và được đo lường bằng cách bạn có đang cảm thấy hài lòng với đời sống tình dục hiện tại hay không.

Nếu câu trả lời là không, việc đầu tiên là cần thảo luận về nó, hãy xem xét xem mình có thể đang ở trong trường hợp nào để tìm ra phương hướng giải quyết.

Thông thường, sẽ đơn giản hơn nếu các dạng rối loạn xuất phát từ nguyên nhân tâm lý. Bạn có thể tự giải quyết hoặc điều trị tâm lý với bác sỹ. 

Nếu tình hình không cải thiện, nguyên nhân xuất phát chính là cơ thể của bạn và việc điều trị sẽ tùy thuộc vào triệu chứng gặp phải. Chẳng hạn như với rối loạn cương dương, nam giới có thể được điều trị bằng thuốc theo toa như sildenafil citrate (Viagra), cấy ghép dương vật hoặc phẫu thuật. Với tình trạng khô âm đạo ở nữ, biện pháp có thể là dùng dầu bôi trơn hoặc liệu pháp thay thế hormone.

Điều quan trọng là, đừng ngại ngùng giấu diếm những triệu chứng mà mình gặp phải, hãy thẳng thắn chia sẻ với người bạn đời, hoặc bác sỹ để nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục.

M. Hiếu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn