Mải tiệc tất niên, quên uống thuốc kháng sinh đúng liều

Cho dù vui đón Tết, bạn vẫn cần tuân thủ thuốc kháng sinh

Mẹ đã nhận biết được cảm lạnh hay dị ứng ở con chưa?

Cách làm mứt quất ngon lành giảm ho, viêm họng cho bé yêu

Viêm ruột thừa: Mổ hay không mổ?

Trẻ tái phát viêm họng liên cầu khuẩn do nhờn thuốc

TS. Lauri Hicks - Giám đốc Quản lý thuốc kháng sinh tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, trả lời:

Bạn thân mến,

Có hai lý do rất quan trọng để bạn phải uống thuốc kháng sinh đủ loại, đúng giờ và đúng liều:

Đầu tiên, sự kết hợp kháng sinh sẽ giúp bạn đảm bảo được quá trình điều trị bệnh nhanh chóng và có hiệu quả cao nhất với tác dụng phụ nhỏ nhất. Thứ hai, kết hợp kháng sinh sẽ ngăn chặn được các loại vi khuẩn kháng thuốc nguy hiểm – là vấn nạn đang đe dọa an ninh y tế toàn cầu. Kháng kháng sinh sẽ khiến bạn bị nhiễm trùng tái phát liên tục, khó phục hồi, thậm chí là không thể khỏi hoàn toàn.

Các bệnh nhân bị nhiễm trùng như viêm phổi, viêm đường tiết niệu thường sẽ giảm nhanh sau một vài liều kháng sinh nhưng vi khuẩn vẫn chưa được tiêu diệt sạch sẽ. Nếu bạn nhưng dùng thuốc, dùng thiếu thuốc cho dù là chủ quan hay khách quan thì bạn đều có nguy cơ bị nhiễm trùng tái phát hoặc kháng thuốc.

Khi đó, những loại vi khuẩn này ngày càng trở lên khó tiêu diệt hơn vì chúng đã có khả năng kháng thuốc nhất định. Khi bạn bắt đầu điều trị kháng sinh theo đơn của thầy thuốc, bạn cần tuân thủ tuyệt đối, không nên vì các hoạt động khác làm gián đoạn.

Chúc bạn luôn khỏe!

Tiêu Bắc H+ (Theo Nytimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị