Quy định mới về ghi nhãn thuốc cho phụ nữ mang thai và cho con bú

Cập nhật mới trong việc ghi nhãn thuốc cho phụ nữ mang thai và cho con bú

Bà bầu có nên đi máy bay?

Bà bầu nên ăn gì trong ngày Tết?

6 loại quả cực tốt cho phụ nữ mang thai

3 loại thuốc giảm đau mẹ bầu nên thận trọng

Một số thay đổi bao gồm:

- Các tiểu mục mang thai, chuyển dạ và sinh con cho con bú sẽ được thay đổi lần lượt thành: Mang thai, cho con bú và có thêm một phần mới là phụ nữ và nam giới trong độ tuổi sinh sản.

- Tiểu mục mang thai và cho con bú sẽ bao gồm thông tin khoa học từ các nghiên cứu trên người và động vật; Các phản ứng phụ có hại (đã biết hoặc tiềm tàng) đối với bà mẹ hoặc thai nhi; Liều lượng dành riêng cho phụ nữ trong giai đoạn mang thai và sau sinh.

- Tiểu mục phụ nữ và nam giới trong độ tuổi sinh sản sẽ bao gồm thông tin về việc kiểm tra tình trạng mang thai, biện pháp ngừa thai và ảnh hưởng có thể xảy ra của thuốc đối với việc thụ tinh.

- Quy định này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 30/5/2015, tuy nhiên, các nhà sản xuất thuốc cho rằng, họ cần thêm một vài năm để điều chỉnh.

Với quy định mới này, các bà bầu sẽ ít gặp rắc rối hơn trong việc dùng thuốc

Theo bà Jeanine Best - Trung tâm Đánh giá và Nghiên cứu thuốc, Cục Sức khỏe bà mẹ và trẻ em, quy định ghi nhãn cũ được xây dựng từ năm 1970, phân loại nguy cơ sử dụng thuốc khi mang thai bằng các chữ cái phân loại cụ thể:  A, B, C, D, và X cho phụ nữ mang thai; A, B, và C cho phụ nữ cho con bú. Không may là theo thời gian, con người sử dụng A, B, C, D, X như một hệ thống cấp bậc và lầm tưởng rằng nguy cơ tăng từ A đến X, trong khi thực tế, các phân loại được định nghĩa bằng việc ra quyết định giữa nguy cơ - lợi ích trong việc có hay không điều trị cho một phụ nữ mang thai/cho con bú.

BS. John Jennings - Chủ tịch Hiệp hội Sản phụ khoa Mỹ (ACOG) ủng hộ việc thay đổi nhãn thuốc. ACOG hy vọng rằng, một nhãn thuốc chi tiết hơn sẽ thúc đẩy nghiên cứu thêm về tác dụng của các loại thuốc theo toa cho phụ nữ mang thai và cho con bú.

Kim Chi H+ (Theo Medscape)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn