Kem Blue Bell của Mỹ nhiễm khuẩn gây ngộ độc

Hiện có 8 loại kem của hãng Blue Bell được xác nhận có nhiễm khuẩn Listeria (Ảnh: Nguồn Internet)

Mỹ: Ba người tử vong do ăn kem nhiễm khuẩn

Listerine bán hàng cho người Hồi giáo như thế nào?

Pho mát Criffel nhiễm khuẩn Listeria monoytogenes

Cảnh báo bệnh nhiễm khuẩn listeria gia tăng tại châu Âu

Vừa qua, Cục An toàn thực phẩm nhận được thông tin cảnh báo của Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát bệnh của Mỹ thông báo các trường hợp ngộ độc tại Kansas do ăn kem nhiễm khuẩn Listeria của hãng Blue Bell. Tiến hành rà soát từ ngày 1/1/2013 đến nay, Cục chưa cấp Giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm hoặc Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc Giấy xác nhận bản công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho những loại kem được cảnh báo nhiễm khuẩn của Blue Bell.
Ngày 13/3/2015, Cơ quan Y tế và Môi trường Kansas phát hiện 5 người nhiễm khuẩn Listeria trong khoảng thời gian từ tháng 1/2014 đến tháng 1/2015. Ba trong số năm người nhiễm khuẩn đã tử vong. Điều đáng nói là hầu hết những ca bệnh trên đều ăn kem do một cơ sở của sản xuất kem Blue Bell tại Brenham (Texas, Mỹ).
Almond Bars là loại kem nhiễm khuẩn Listeria của hãng kem Blue Bell, Mỹ (Ảnh: Nguồn Internet)
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, các triệu chứng khi bị nhiễm khuẩn Listeria gồm: Sốt, đau nhức bắp thịt, tiêu chảy hoặc các triệu chứng khác về tiêu hóa. Nó có thể gây tử vong với những trường hợp có hệ miễn dịch thấp.
Theo các chuyên gia y tế, khuẩn Listeria có nhiều trong đất, phân súc vật, nước thải, bùn lầy, rau hỏng, đặc biệt là trong sữa và cỏ xanh không được phơi khô (cỏ khô ủ men). Ăn phải những thực phẩm nhiễm độc Listeria, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.
Vi khuẩn Listeria lây lan từ ruột vào máu, gây nhiễm trùng máu hoặc tác động đến hệ thần kinh trung ương, gây viêm màng não. Đôi khi Listeria có thể phát tác trong vòng hai tháng sau khi ăn thực phẩm. Người bị nhiễm khuẩn Listeria phải điều trị bằng kháng sinh.
Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cảnh báo không nên ăn các loại kem sau có kết quả thử nghiệm đều bị nhiễm khuẩn Listeria:
- Blue Bell Chocolate Chip Country Cookies
- Great Divide Bars
- Sour Pop Green Apple Bars
- Cotton Candy Bars
- Scoops
- Vanilla Stick Slices
- Almond Bars
- No Sugar Added Moo Bars
Đỗ Ngoan H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn