Răng khôn bị đau có phải nhổ không?

Răng khôn mọc lệch gây nhiều phiền toái

Mẹo làm trắng răng không cần nha sỹ

Có nên lấy cao răng không?

Suýt chết vì nhổ răng khôn

Bệnh do chải răng không đúng cách

Trả lời:

Bác sỹ Phạm Như Hải - Trưởng khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Việt Nam - Cu ba, cho biết:

Chào bạn! Răng khôn thường mọc trong khoảng từ 18 – 25 tuổi khi 28 răng đã mọc đầy đủ và ổn định trên cung hàm. Bởi thế, khi răng khôn mọc thường rất đau và do mọc khó khăn nên thời gian mọc răng khôn thường kéo dài. Nhiều trường hợp có thể kéo dài nhiều năm răng mới mọc hoàn chỉnh. Mỗi đợt nhú lên của răng, người bệnh sẽ phải chịu một đợt đau đớn trong vài ngày. Đặc điểm của cơn đau này khác so với đau răng bình thường. Đau do răng khôn thường kèm theo nhức buốt, sưng mô quanh răng, sưng má thậm chí gây sốt, hàm cứng, khó cử động và mở ra để nhai như bình thường.

Nếu một chiếc răng khôn mọc bình thường thì không bắt buộc phải nhổ bỏ nhưng những trường hợp răng khôn mọc lệch gây ra tác hại đối với răng hàm kế cạnh, với lợi và xương ở xung quanh thì cần phải nhổ. Muốn xác định chính xác răng khôn mọc theo kiểu như thế nào, bạn cần đến phòng khám hoặc bệnh viện có chuyên khoa răng hàm mặt để soi chụp. Sau khi xác định được hướng mọc của răng, các bác sỹ sẽ tư vấn để bạn có thể quyết định nhổ hay không. Nếu răng mọc lệch và đâm sang các răng khác thì bác sỹ sẽ khuyên bạn nhổ vì “sức khỏe” của các răng khác. Nếu răng mọc thẳng, đúng vị trí, khoảng rộng tại vị trị mọc được xác định là đủ chỗ cho răng trồi lên hoàn toàn thì có thể duy trì. Lúc này quyết định có nên nhổ răng khôn không sẽ do bạn quyết định.

Chúc bạn sớm có quyết định đúng đắn! 

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị