Lợi ích sức khoẻ từ rau đay

Rau đay có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe

Rau dại này còn hơn cả một loại rau sạch

Sợ dính độc, mỗi ngày chỉ ăn 2 bó rau dại

Vì sao rau dền lại gọi là “rau trường thọ”?

Lợi ích sức khỏe của rau diếp đắng núi

Rau đay chứa nhiều vitamin, calci, muối khoáng, có vị ngọt, tính hàn và không gây độc, có tác dụng như 1 vị thuốc quý cho sức khoẻ giúp trị say nắng, táo bón và giải nhiệt.

Thanh nhiệt giải độc

 Rau đay chứa nhiều nước, chất nhầy, đường có tác dụng thanh nhiệt, tiêu khát. Tính hàn của rau đay giúp hóa giải nhiệt trong của cơ thể.

Chữa rắn cắn

Rau đay được dân gian sử dụng để chữa rắn cắn. Các bước làm rất đơn giản, bạn cần chọn ngọn rau đay, ngọn chuối tiêu, dây kim cang mỗi thứ một nắm, rửa sạch vẩy ráo nước, giã nhỏ vắt lấy nước cốt cho người bị rắn cắn uống, còn bã đắp vào chỗ rắn cắn. Nó giúp hút hết chất độc của rắn trong cơ thể. Tuy nhiên, lời khuyên là hãy nhanh chóng buộc garô ở phía trên vết rắn cắn 3 - 5cm. Tẩy nọc bằng cách rửa sạch vết rắn cắn rồi nhanh chóng đưa người bị rắn cắn đi cấp cứu, tránh trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

Tốt cho trẻ ăn dặm

Rau đay chứa nhiều calci và các chất dinh dưỡng khác giúp phát triển hệ xương và răng cho bé ở độ tuổi ăn dặm. Vì vậy mẹ nên cho bé ăn dặm bằng rau đay. Lấy 100gr rau đay, nhặt lá và ngọn, thái nhỏ hoặc xay để nấu bột cho bé ăn dặm.

Tốt cho tim mạch

Hạt rau đay có chứa olitorisid làm tăng sức co cơ tim và giảm nhịp tim gần giống như hoạt tính sinh học của strophantin – chất được dùng trong điều trị các bệnh về tim.

Chữa say nắng

Thời tiết oi bức dễ làm cho cơ thể mệt mỏi do say nắng. Lấy 1 nắm rau đay, rửa sạch, giã lấy nước để uống, rồi lấy bã rau đay đắp lên 2 bên thái dương để hút hết nóng độc ra ngoài. Ngoài ra, bạn có thể lấy 10 hạt rau đay, sắc lấy nước uống, nó cũng giúp cơ thể tiết hết mồ hôi và nóng độc ra ngoài.

Trị nóng trong

Chất nhớt trong rau đay có tác dụng bôi trơn đường tiêu hoá giúp người nóng trong dễ ăn hơn. Ngoài ra, rau đay còn có tính hàn có tác dụng hạ hoả cho người bị nóng trong rất hiệu quả.

Lợi sữa

Sau khi sinh các mẹ nên ăn rau đay để có nhiều sữa hơn. Vì trong rau đay chứa hàm lượng chất béo cao và chất nhầy nên có tác dụng kích thích tuyến sữa làm tăng sữa. Mỗi ngày mẹ chỉ cần ăn 1 bát canh rau đay lượng sữa về sẽ nhiều hơn.

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng