Rau dại này còn hơn cả một loại rau sạch

Rau sam có nhiều Omega 3, chất xơ và các vitamin

Sợ dính độc, mỗi ngày chỉ ăn 2 bó rau dại

"Thầy" chữa bệnh bằng nước lọc, rau dại...

Top 12 rau củ quả nhiều thuốc trừ sâu nhất 2016

​Nhiều nông sản bẩn “đội lốt” an toàn

Rau sạch vẫn phải rửa

Rau sam trước đây được coi là một loại cỏ phiền nhiễu, xâm lấn các loại rau khác trong vườn. Tuy nhiên, bây giờ nó được coi là một loại rau dại sạch được nhiều người "săn đón". Rau sam đã được khoa học biết đến như một loại rau với nhiều công dụng, và được ăn rộng rãi ở khắp châu Á, châu Âu,  Trung Đông và châu Phi.

Giá trị dinh dưỡng của rau sam

Rau sam có nồng độ acid béo Omega 3 cao, cùng một lượng các chất xơ, vitamin A, vitamin C, vitamin B đáng kể, ngoài ra nó còn chứa các khoáng chất cần thiết như calci, sắt, đồng, kali, magie, mangan. Hơn nữa, rau sam con có chứa các sắc tố betalain là một hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ và carotenoids, những hợp chất này rất có lợi cho cơ thể.

Rau sam đang được những người dân Hà Thành sành ăn trồng ở hộp xốp trên sân thượng

Lợi ích sức khỏe của rau sam

Tốt cho tim mạch: Các nhà nghiên cứu đã sốc khi thấy lượng acid béo Omega 3 rất cao trong rau sam. Mức độ này thậm chí còn cao hơn so với một số loại dầu cá và được coi là nguồn acid béo có lợi tốt nhất. Omega 3 giúp làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể và giúp cân bằng cholesterol trong máu. Rau sam được cho là một loại thực phẩm có thể làm giảm đáng kể các bệnh về tim mạch cũng như xơ vữa động mạch, ngăn ngừa các cơn đau tim, căng thẳng do đau tim.

Giảm cân: Rau sam có chứa ít calo, nhưng lại giàu chất dinh dưỡng và chất xơ. Bởi vậy, giúp cho người muốn Giảm cân duy trì được chế độ ăn uống, đảm bảo dinh dưỡng mà không nhất thiết phải tăng lượng calo.

Giảm ADHD ở trẻ: Hàm lượng Omega 3 giúp cho trẻ giảm những rối loạn trong quá trình phát triển nhất định, bao gồm cả tự kỷ, ADHD và các vấn đề khác.

Cải thiện bệnh tiêu hóa Trong y học cổ truyền Trung Quốc, rau sam được sử dụng rộng rãi để điều trị các chứng tiêu chảy, ruột chảy máu, trĩ, kiết lỵ.

Làm đẹp da: Rau sam cũng là một loại thực phẩm giúp chăm sóc da tốt. Với hàm lượng vitamin A cao, kết hợp với một số chất giúp giảm viêm da do ong chích, rắn cắn, và làm đẹp da như hạn chế vết nhăn, kích thích da loại bỏ sẹo mụn.

Phòng ngừa ung thư: Hiện nay, ung thư là căn bệnh phổ biến và luôn rình rập chúng ta. Rau sam là một loại rau dại, có hàm lượng vitamin C, vitamin A và những hợp chất chống oxy hóa cao giúp ngăn ngừa ung thư, đặc biệt là ung thư phổ và ung thư miệng.

Rau sam đang được bán với giá khoảng 5.000 đống/bó nhỏ, 10.000 đồng/bó lớn tại các chợ lớn, nhỏ.
Cách chế biến lại không quá phức tạp, rau sam có thể luộc, xào tỏi hay làm salad, vừa đơn giản, ngon miệng mà rất bổ dưỡng.


Ngọc Hoa H+ (Theo Organicfacts)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng