7 loại vitamin giúp chống lại bệnh trầm cảm - “kẻ giết người thầm lặng”

Trước khi sử dụng viên uống vitamin, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sỹ

Vitamin E giúp ngăn ngừa lão hóa da và xương ở phụ nữ sau mãn kinh

Những nguy hiểm tiềm tàng khi sử dụng vitamin quá liều

Uống vitamin có giúp hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày?

Vitamin E và 5 lợi ích chăm sóc da nổi bật

Chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh đóng một vai trò quan trọng giúp tinh thần và thể chất của bạn luôn khỏe mạnh. Khi chúng ta ăn thực phẩm không lành mạnh như thức ăn nhanh, đồ chiên, đồ ngọt…trong thời gian dài, cơ thể bắt đầu có biểu hiện của những bệnh nguy hiểm. Ngược lại, chúng ta biết cân bằng chế độ ăn uống, tập luyện lành mạnh, cơ thể cho thấy những tín hiệu tích cực về sức khỏe.

Trầm cảm là bệnh liên quan đến sức khỏe tâm thần, do sự mất cân bằng của một số chất hóa học và hormone trong não. Những triệu chứng của bệnh trầm cảm bao gồm: cảm giác buồn bã, căng thẳng, thiếu năng lượng và hứng thú với các hoạt động, thiếu tập trung, thay đổi khẩu vị, dễ kích động, khóc nhiều, suy nghĩ quá mức, lo lắng, có xu hướng tự tử.

Vì vậy, trầm cảm là tình trạng nghiêm trọng cần chăm sóc y tế và điều trị càng sớm càng tốt. Thay đổi thói quen ăn uống và bổ sung các chất dinh dưỡng có thể ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị một số bệnh nguy hiểm, bao gồm trầm cảm. Bạn có thể sử dụng vitamin từ thực phẩm hoặc các loại thực phẩm chức năng, viên uống vitamin theo khuyến cáo bác sỹ.

Người bị trầm cảm thường cảm giác buồn bã, căng thẳng, không muốn giao tiếp

Dưới đây là 7 loại vitamin giúp làm giảm các triệu chứng trầm cảm:

Vitamin D

Nguồn vitamin D tự nhiên chủ yếu có trong ánh sáng mặt trời. Vitamin D là chất dinh dưỡng cần thiết hỗ trợ điều trị trầm cảm và một số bệnh khác. Vitamin D được biết là tăng cường một số thụ thể trong não, từ đó kích thích sản xuất hormone hạnh phúc serotonin. Khi nồng độ serotonin tối ưu trong não, các triệu chứng bệnh trầm cảm giảm đáng kể. Bên cạnh đó, vitamin D được tìm thấy trong lòng đỏ trứng, phô mai, thịt bò, cam, cá, sữa đậu nành.

Vitamin B6

Bổ sung vitamin B6 giúp tăng cường chức năng của hệ thần kinh trong não và cân bằng các hormone não, giảm các triệu chứng của bệnh trầm cảm. Các thực phẩm giàu vitamin B6 như: Thịt lợn, thịt gà, cá, bánh mì nguyên chất, đậu, trứng, rau…

Vitamin B3

Hàm lượng serotonin thấp trong não là nguyên nhân chính dẫn đến trầm cảm. Vitamin B3 có khả năng tăng cường sản xuất serotonin trong não, do đó hỗ trợ điều trị bệnh trầm cảm. Một số nguồn thực phẩm giàu vitamin B3 là: Nấm, đậu phộng, đậu xanh, cá, gà tây, thịt bò.

Thực phẩm không chỉ bổ sung vitamin mà còn chứa nhiều khoáng chất, chất xơ tốt

Vitamin B12

Một số nghiên cứu đã chỉ ra sử dụng thực phẩm giàu vitamin B12 giúp ổn định tâm trạng, cải thiện năng lượng tinh thần và giảm triệu chứng bệnh trầm cảm. Bởi, vitamin B12 có tác dụng giữ cho các chất dẫn truyền thần kinh trong não khỏe mạnh. Thực phẩm giàu vitamin B12 là: Thịt, gan và thận của gia cầm, sò, cá, sữa, các sản phẩm từ sữa, thịt bò.

Vitamin C

Vitamin C là một trong những chất dinh dưỡng đa năng nhất vì những lợi ích sức khỏe, bao gồm hỗ trợ điều trị bệnh trầm cảm. Các nghiên cứu được đã chỉ ra vitamin C có tác dụng cải thiện tâm trạng và giảm các triệu chứng trầm cảm nhất định. Khả năng trẻ hóa các tế bào của vitamin C giúp cải thiện trí nhớ và sự tập trung. Một số nguồn thực phẩm tốt nhất của vitamin C là: Cam, quả mọng, súp lơ, bông cải xanh, cà chua, rau chân vịt, ớt chuông, rau xanh.

Vitamin E

Nghiên cứu về vitamin E của Đại học Wollongong (Úc) cho thấy sử dụng vitamin E thông qua chế độ ăn uống hoặc thực phẩm bổ sung, có thể làm giảm các triệu chứng bệnh trầm cảm và giữ các chất dẫn truyền thần kinh trong não khỏe mạnh. Vitamin E có trong các thực phẩm: Đậu phộng, quả phỉ, cá, dầu cá, hạt hướng dương, rau xanh, hạnh nhân, dầu dừa.

Vitamin B9

Vitamin B9 (acid folic) có nhiều lợi ích sức khỏe. Acid folic có thể cải thiện mức serotonin và dopamine trong não, giúp làm giảm các triệu chứng trầm cảm. Nguồn thực phẩm giàu vitamin B9 là: Đậu lăng, đậu, đậu Hà Lan, bơ, rau xanh, rau chân vịt, đậu bắp, trái cây.

Những bệnh nhân có dấu hiệu trầm cảm nặng như: Khóc nhiều, thay đổi tâm trạng liên tục, có ý định và hành vi tự tử… cần được chăm sóc y tế kịp thời. Bổ sung các vitamin tự nhiên kết hợp sử dụng các loại thuốc và phương pháp điều trị theo chỉ định của bác sỹ, giúp điều trị bệnh trầm cảm hiệu quả.

Phạm Mơ H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh