Rối loạn thần kinh thực vật chữa thế nào?

Rối loạn thần kinh thực vật gây đổ mồ hôi nhiều

Ra mồ hôi nhiều: Dấu hiệu cảnh báo rối loạn thần kinh thực vật

Hồi hộp, trống ngực, nhịp nhanh có phải rối loạn thần kinh tim?

Giải pháp nào giúp giảm run ở người trẻ bị rối loạn thần kinh thực vật?

Những hội chứng rối loạn thần kinh bí ẩn thách thức y học

ThS. Chu Văn Điểu - Chuyên khoa Thần kinh, Từng làm việc tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương

Chào bạn!

Hệ thần kinh thực vật gồm hệ thần kinh giao cảm và hệ thần kinh phó giao cảm. Sự mất cân bằng của hệ thần kinh giao cảm và phó giao cảm dẫn đến bệnh lý của hệ thần kinh thực vật. Tùy thuộc vào loại rối loạn mà bệnh biểu hiện thành các triệu chứng khác nhau.

Rối loạn thần kinh thực vật đôi khi chỉ là tác dụng phụ của một số loại thuốc (thuốc chống trầm cảm, một số thuốc tim mạch,…) hoặc có thể là một biến chứng của một bệnh nào đó (bệnh đái tháo đường, các bệnh tự miễn, do nhiễm virus, vi khuẩn, ngộ độc thức ăn,…). Ngoài ra, các rối loạn tâm sinh lý (sang chấn tinh thần, thủ dâm quá nhiều ở cả nam và nữ,...) cũng gây rối loạn thần kinh thực vật. 

Điều trị rối loạn thần kinh thực vật chủ yếu là điều trị các nguyên nhân gây bệnh nhằm thiết lập được sự cân bằng trong hệ thần kinh, sự cân bằng giữa hệ giao cảm và phó giao cảm.

Ngoài dùng thuốc như thuốc an thần, thuốc chống trầm cảm, thuốc chữa mất ngủ và những rối loạn lo âu, thuốc điều chỉnh nhu động ruột; thuốc điều chỉnh cơ thắt bàng quang để chữa rối loạn tiểu tiện; Thuốc tim mạch; Thuốc làm giảm tiết mồ hôi; Thuốc điều trị rối loạn cương dương ở nam giới và thuốc bôi trơn âm đạo cho phụ nữ..., bệnh nhân thường được chỉ định kết hợp phương pháp vật lý trị liệu (xông hơi thuốc trên huyệt, xoa bóp, bấm huyệt…) giúp cho kết quả điều trị cao hơn và nhanh khỏi hơn.

Cùng với đó, bệnh nhân cần tập suy nghĩ tích cực, duy trì thể dục và lối sống lành mạnh, từ bỏ các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, thuốc lào, cà phê, trà đặc... Việc tập hít thở sâu, xoa vùng trên rốn hàng ngày có tác dụng tốt trong phòng ngừa và điều trị  rối loạn thần kinh thực vật. 

Bạn đã khám và chữa bệnh ở nhiều nơi nhưng chưa đỡ, theo tôi, bạn cần tới khám bác sỹ chuyên khoa Nội thần kinh để xác định nguyên nhân khiến bạn có các triệu chứng nói trên và sẽ có cách điều trị chuẩn nhé.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Thanh Tú H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị