Các nguyên nhân gây bệnh rôm sảy ở trẻ em và cách phòng tránh

Nguyên nhân gây bệnh rôm sảy là do tắc nghẽn các ống tuyến bài tiết mồ hôi

Phòng tránh rôm sảy cho bé: Chuyện nhỏ!

Cách trị rôm sảy hiệu quả cho bé mùa nắng nóng

Trẻ bị rôm sảy phải làm sao?

Làm sao để phân biệt sữa rởm, sữa kém chất lượng?

Da chúng ta có hai loại tuyến mồ hôi: Tuyến ngoại tiết và tuyến đầu tiết. Các tuyến ngoại tiết chiếm hầu hết diện tích da của cơ thể và mở trực tiếp ra bề mặt da. Các tuyến đầu tiết chỉ phát triển ở những vùng có nhiều nang lông như da đầu, nách và bẹn. Khi thân nhiệt tăng, hệ thần kinh tự trị sẽ kích thích các tuyến ngoại tiết bài tiết mồ hôi.

Khi ấy, mồ hôi di chuyển dọc theo các ống tuyến, thoát ra bề mặt của da để làm lạnh cơ thể và bốc hơi. Nếu các ống tuyến ngoại tiết bi nghẽn, mồ hôi sẽ bị ứ đọng, giữ lại dưới da gây tình trạng viêm và nổi mụn đo. Từ đó, tình trạng rôm sảy ở các bé xảy ra.

Trên thực tế, có nhiều nguyên nhân khiến các ống ngoại tiết bị nghẽn như: Ống tuyến mồ hôi ở trẻ sơ sinh chưa phát triển hoàn chỉnh, khí hậu nóng, mặc loại vải chưa phù hợp, vi khuẩn ngoài da… Vì vậy, chắc hẳn mẹ đang băn khoăn, làm thế nào để có thể phòng tránh rôm sảy tốt và hữu hiệu nhất cho bé phải không? Đừng lo lắng, dưới đây là một số gợi ý mà mẹ có thể tham khảo:

Vệ sinh sạch sẽ cho trẻ: Tắm rửa cho bé mỗi ngày, từ ấy mà tuyến mồ hôi sẽ được bài tiết dễ dàng hơn. Mẹ nên hạn chế tránh các loại sữa tắm có độ kiềm lớn, dễ gây khô nhé, chú ý sử dụng nước mát để tắm cho bé nữa. Ngoài ra, mẹ cũng có thể dùng các loại lá làm mát dân gian thường dùng để tắm cho bé. Mẹ cần lưu ý chỉ dùng cách này để tắm cho bé vào mùa hè, không nên dùng vào mùa đông vì bé sẽ dễ bị lạnh nhé.

Chỉn chu cách ăn mặc cho bé: Mẹ nhớ cho bé mặc những quần áo có chất liệu vải mềm, mỏng, thoáng mát, nhạt màu, có thể hút ẩm vào mùa hè. Tránh cho bé mặc quá chật, quá nhiều quần áo vào mùa đông nhé. Khi đưa bé ra ngoài, mẹ nên thoa kem chống nắng, mặc áo chống nắng, đội mũ và đeo khẩu trang cho bé.

Quan tâm chế độ dinh dưỡng: Mẹ hãy thường xuyên cho bé uống đủ nước, ăn nhiều các loại rau xanh và trái cây tươi, hạn chế các thức ăn quá ngọt như chocolate, kẹo bánh…

Chú ý chế độ sinh hoạt của bé: Mẹ nên lưu ý tạo cho bé có chế độ sinh hoạt hợp lý. Phòng ngủ phải luôn thoáng mát, rộng rãi, thoáng khí. Cần hạn chế cho bé đến những nơi hội họp đông người hay không khí nóng ngột ngạt.

Tránh dùng các loại phấn, kem hay pommade: Vì chúng sẽ không có tác dụng phòng ngừa rôm sảy đâu, mà còn có thể làm bít lỗ thông của các ống tuyến mồ hôi nữa đấy!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ