Rửa mắt, mũi bằng nước muối sinh lý hàng ngày có hại không?

Cha mẹ không được tự ý sử dụng nước muối sinh lý để rửa mũi cho trẻ

Dùng nước muối sinh lý rửa mũi cho bé như thế nào?

Không nên tự pha nước muối nhỏ mũi

Kỹ thuật mới trong phẫu thuật: Thay máu bằng nước muối

Dùng nước muối sinh lý rửa mũi cho bé như thế nào?

Bác sỹ Hoàng Cương - Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Mắt Trung ương, cho biết:

Chào bạn!

Nước muối được pha chế với tỷ lệ 0,9%, tức 1 lít nước với 9gr nước muối tinh khiết được gọi là nước muối sinh lý và dùng được cho mọi lứa tuồi. Nên rửa mắt bằng nước muối sinh lý hàng ngày. Rửa mắt làm trôi đi mầm bệnh, đẩy rỉ ra ngoài, lầm ẩm và làm dịu bề mặt nhãn cầu. Lưu ý, cần dùng loại nước muối sinh lý do các công ty dược sản xuất dùng riêng cho mắt. Không được tự pha nước muối để nhỏ mắt. 

Nước muối sinh lý còn có thể dùng được cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhưng chỉ dùng trong trường hợp rửa mắt, mũi khi bị bẩn, bụi bặm, viêm nhiễm... Khi bé mới sinh, mắt, mũi bị dính các dịch từ cơ thể mẹ, vì vậy cần phải vệ sinh trong thời gian dài, hoặc khi bé bị viêm nhiễm, thì cha mẹ có thể dùng nước muối sinh lý để làm sạch lớp mủ trước khi sử dụng thuốc để thuốc tác dụng trực tiếp vào lớp biểu mô của niêm mạc mũi và phát huy vai trò chữa bệnh. Nhưng khi mũi hoàn toàn trong trạng thái bình thường, thì không nên sử dụng nước muối thường xuyên để rửa mũi. Vì việc sử dụng thường xuyên nước muối sinh lý để làm sạch mũi sẽ vô tình làm mất đi lớp thảm nhầy bảo vệ mũi vốn có, mất đi chức năng bảo vệ mũi của lớp thảm này và gây tổn thương niêm mạc mũi sẽ làm cho mũi dễ bị viêm hơn, trong khi niêm mạc mũi của trẻ còn non nớt. 

Khi bị các bệnh về mũi, xoang bạn có thể dùng nước nuối sinh lý để rửa mũi cho bé nhưng phải theo chỉ dẫn của bác sỹ chuyên khoa tai mũi họng vì có nhiều trường hợp người bệnh tự ý sử dụng khiến bệnh càng nặng thêm, do vệ sinh mũi, xoang bằng nước muối sinh lý trong khi đang vị viêm xoang vô tình người bệnh lại đẩy sâu vi khuẩn vào bên trong hốc mũi, xoang khiến tình trạng bệnh ngày càng nặng thêm. 

Khi dùng nước muối sinh lý để rửa mắt, rửa mũi cho bé, bạn cần lưu ý là phải giữ vệ sinh lọ thuốc thật kỹ, tránh làm nhiễm bẩn đầu chai thuốc cũng như không được dùng quá 1 tháng sau khi mở nắp. Điều này giúp tránh nguy cơ nhiễm khuẩn vào chai thuốc nếu chai đã mở nắp lâu ngày.

Chúc bạn sức khỏe!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị