Rửa tay trước khi ăn giúp bạn tránh xa những căn bệnh này!

Video: Liệu bạn đã rửa tay đúng cách?

Hơn 50% nhân viên y tế không rửa tay sau khi làm việc

Dạy bé rửa tay sạch chỉ trong vòng vài nốt nhạc

Nguy hiểm: Rối loạn nội tiết tố do lạm dụng nước rửa tay khô

Nhiễm trùng cổ họng

Khi bạn ăn bất cứ thứ gì mà không rửa tay, các vi khuẩn hiện diện trên tay sẽ đi vào cơ thể. Khi thức ăn đi qua khí quản, vi khuẩn sẽ có thể tiếp xúc với niêm mạc nhầy, dẫn đến những bệnh hô hấp thông thường, chẳng hạn như đau họng, viêm họng.

Tiêu chảy

Một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh tiêu chảy là vấn đề tiêu hóa. Tiêu chảy có thể dẫn đến những biến chứng sức khỏe khác nhau, nếu không được điều trị kịp thời. Khi bị nhiễm virus, hoặc ăn thực phẩm được chứa các vi khuẩn sẽ làm tăng áp lực lên dạ dày và gây cản trở quá trình tiêu hóa bình thường.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa tiêu chảy là phải rửa tay trước khi tiêu thụ thực phẩm và sau khi đi đi vệ sinh.

Viêm gan siêu vi B

Một trong những bước quan trọng để ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm như viêm gan B là thực hiện các biện pháp vệ sinh thích hợp chẳng hạn rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn.

Rửa tay với nước và xà phòng không chỉ giúp hạn chế sự lây truyền của virus mà còn làm giảm được khối lượng vi khuẩn trên bàn tay của bạn.

Bệnh Botulism

Rửa tay trước khi ăn để ngăn ngừa sự phát triển của các vi khuẩn gây bệnh

Botulism là một bệnh ngộ độc thực phẩm do độc tố của vi khuẩn Clostridiumbotulinum gây nên. Đây là một căn bệnh nghiêm trọng và có thể được ngăn chặn bằng cách đơn giản là rửa tay trước khi ăn.

Mặc dù nguyên nhân gây ra bệnh là do tiêu thụ thực phẩm bị nhiễm vi khuẩn độc tố nhưng mức độ nghiêm trọng của bệnh sẽ tăng lên nếu bạn không rửa tay đúng cách.

Bệnh nhiễm khuẩn Shigella

Đây là một bệnh nhiễm khuẩn đường ruột do vi khuẩn Shigella gây ra tiêu chảy và thường gặp ở người lớn. Nguyên nhân chính khiến cơ thể bị nhiễm bệnh là thói quen vệ sinh không đảm bảo và ăn thực phẩm bị ô nhiễm. Do đó, bạn nên rửa tay đúng cách trước khi ăn để làm giảm nguy cơ bị nhiễm khuẩn Shigella.

Amoebiasis

Đây là một loại bệnh lỵ được gây ra bởi amip Entamoeba histolytica. Bệnh hoàn toàn có thể được ngăn ngừa bằng cách rửa tay trước khi ăn và tránh xa các thực phẩm bị ô nhiễm.

Bệnh đường hô hấp

Vào mùa Đông, hệ thống miễn dịch suy yếu sẽ khiến cơ thể dễ mắc các bệnh đường hô hấp khác nhau như viêm thanh quản, ho và cảm lạnh. Do đó, bạn cần rửa tay đúng cách trước khi ăn để tránh sự lây nhiễm của vi khuẩn và ngăn ngừa những căn bệnh này.

Trần Ngọc H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp