Run tay chân khi đứng trước đám đông là bệnh gì?

Run chân tay, nói run có thể là triệu chứng của một số bệnh lý khác như rối loạn thần kinh thực vật, cường giáp...

Phân biệt Parkinson và run vô căn

Phân biệt các nguyên nhân gây run tay chân

Vì sao bị run chân tay không nên uống cà phê?

Bé bị run chân tay khi giật mình là bệnh gì?

Hỏi: Cứ mỗi lần đứng dậy phát biểu, dù đã chuẩn bị kỹ và trong người không lo sợ gì cả, nhưng em vẫn run tay chân và cả người không kiểm soát được. Trong khi nói các cơ miệng cũng run, giọng em run theo, đầu óc thì quay cuồng. Bác sỹ cho em hỏi em có bệnh gì không?

GS.TS Lê Đức Hinh - Chủ tịch Hội Thần kinh học Việt Nam

Trả lời:

Chào bạn,
Tình trạng run tay không phải là bệnh (trừ bệnh run vô căn) mà là dấu hiệu hoặc triệu chứng của nhiều nguyên nhân bệnh khác như rối loạn thần kinh thực vật, bệnh cường giáp, Parkinson... hay tổn thương não do di chứng sau một lần sốt cao, co giật khi còn nhỏ. Run tay cũng có thể do thiếu hụt một số loại vitamin như B6, B12...
Theo những dấu hiệu mà bạn mô tả có thể bạn bị run do rối loạn thần kinh thực vật. Có thể ngoài run bạn có thể xuất hiện thêm các triệu chứng khác như hồi hộp, tim đập nhanh, tay chân tăng tiết mồ hôi... Tuy nhiên cũng không thể vì thế mà loại trừ các nguyên nhân khác, nhất là trong điều trị chứng run nói chung việc phát hiện đúng nguyên nhân quyết định lớn đến việc điều trị. Vì những lý do này bạn nên sớm đến các cơ sở y tế có chuyên khoa thần kinh để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân và điều trị đúng.
Trong những lúc căng thẳng bạn có thể hít sâu thở chậm để kiểm soát cảm xúc, từ đó cải thiện các triệu chứng run.
Chúng tôi thực sự thông cảm với người bệnh run tay chân vì vốn dĩ căn bệnh này không thể lấy đi được tính mạng của họ nhưng lại ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý, khiến nhiều người thu mình, tự ti. Và cho đến nay vẫn chưa có thuốc hay phương pháp nào giúp chữa được hoàn toàn. Hiện nay, bên cạnh việc dùng thuốc, nhiều bệnh nhân còn sử dụng thêm các sản phẩm TPCN hỗ trợ điều trị bệnh. Có một số bệnh nhân đã có cải thiện tình trạng run, giảm liều thuốc sử dụng và hoàn nhập trở lại với cuộc sống.

Chúc bạn sức khỏe.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị