Run tay có phải bệnh Parkinson?

Run tay là một triệu chứng của bệnh Parkinson nhưng đây không phải là nguyên nhân duy nhất gây run tay

Chocolate giúp giảm run tay chân do bệnh Parkinson

Run vô căn liên quan đến thừa protein trong não bộ

Chữa bệnh Parkinson bằng thái cực dưỡng sinh

Bệnh Parkinson và run vô căn có phải là một?

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ) trả lời:

Chào bạn,

Tình trạng run có thể ảnh hưởng đến tay, chân, đầu và cả giọng nói. Hầu hết chúng ta đều trải qua tình trạng này khi sợ hãi, giận dữ, hay đơn giản là quá mệt mỏi hay kiệt sức. Mặc dù một trong những triệu chứng điển hình của bệnh Parkinson là run tay chân nhưng đây không phải là nguyên nhân duy nhất.

Dùng quá nhiều caffeine (trong cà phê, cacao, chocolate…), nicotine (trong thuốc lá) hoặc một số loại thuốc kê đơn (thuốc chống trầm cảm, thuốc hen suyễn, thuốc chống viêm mạnh…) cũng có thể gây run chân tay. Bạn nên tìm hiểu xem có phải tình trạng run chân tay của mẹ bạn có phải do nguyên nhân này không. Nếu đúng thì giảm liều thuốc uống, hạn chế cà phê và bỏ thuốc lá có thể giúp giảm run.

Cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức) – một bệnh phổ bến của tuyến giáp cũng có thể gây run. Đây cũng có thể là một gợi ý giúp mẹ bạn tìm ra nguyên nhân run tay chân để sớm điều trị khỏi chứng run tay.

Hai nguyên nhân chủ yếu gây run tay chân là Parkinson và run vô căn. Cũng giống như bạn, nhiều bệnh nhân của tôi tỏ ra vô cùng  lo lắng khi tay,  chân bị run, nghĩ rằng mình bị Parkinson – căn bệnh có thể gây mất trí nhớ, khuyết tật và sống phụ thuộc vào người khác cho đến khi kết thúc cuộc đời. Tuy nhiên, hiện tại thì run vô căn phổ biến hơn so với bệnh Parkinson.

Có thể phân biệt hai triệu chứng này rất dễ dàng: Run vô căn gây run khi hoạt động, khiến người bệnh gặp khó khăn khi làm các công việc thường ngày như xâu kim, viết thư, dùng đũa hoặc rót một ly trà…  Ngược lại, bệnh Parkinson gây run khi nghỉ ngơi, thường bắt đầu ở một bên cơ thể, khi vận động, tình trạng này sẽ hết. Bệnh Parkinson thường ảnh hưởng nhiều hơn đến chân, làm giảm khả năng vận động, người bệnh gặp khó khăn trong việc biểu cảm trên mặt và thường có khuôn mặt nghiêm nghị (mặt “lạnh”).

Bạn nên đưa mẹ đi khám vì chỉ có các xét nghiệm lâm sàng mới có thể xác định chính xác được nguyên nhân gây ra chứng run tay. Bạn không nên quá lo lắng vì đa số trường hợp run tay chân không phải là do bệnh Parkinson gây ra và có thể điều trị thành công.

Chúc bạn và gia đình thật nhiều sức khỏe

**TS.BS Anthony Komaroff là một Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard.

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard).

Hiện tại, TS.BS. Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm vàthực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K”.

Kim Chi H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị