Chữa bệnh Parkinson bằng thái cực dưỡng sinh

Tập thái cực dưỡng sinh có thể làm chậm quá trình tiến triển của bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson và run vô căn có phải là một?

Bệnh Parkinson: Các triệu chứng điển hình

Điều trị Parkinson: Chỉ uống thuốc thôi chưa đủ!

Các giai đoạn phát triển của bệnh Parkinson

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ) trả lời:

Chào bạn,

Bệnh Parkinson ảnh hưởng đến não. Những thay đổi trên não có thể diễn ra ngay từ khi bước vào tuổi trường thành, tuy nhiên, các triệu chứng của bệnh thường chỉ xuất hiện khi về già.

Bệnh Parkinson cản trở chức năng kiểm soát cơ bắp của não, gây ra tình trạng run, cứng cơ và thiếu linh hoạt ở cánh tay, chân, cổ và toàn thân. Người bệnh thường gặp khó khăn khi biểu lộ cảm xúc trên mặt, nghe, nói và nuốt…

Thuốc men có thể giúp giảm triệu chứng của bệnh Parkinson nhưng có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn. Vì vậy, điều trị bằng các phương pháp tự nhiên có thể đem lại hiệu quả cao.

Thái cực dưỡng sinh là một hình thức tập luyện cổ xưa của người Trung Hoa, với các động tác uyển chuyển, nhuần nhuyễn từ tư thế này sang tư thế khác. Trong một bài thái cực dưỡng sinh, sự thay đổi trọng lực giữa hai chân kết hợp với động tác xoay thân và dạng rộng chân tay sẽ giúp cải thiện khả năng thăng bằng. Ngoài ra, tập thái cực dưỡng sinh còn giúp tăng cường sức mạnh và khả năng co giãn của cơ bắp. Vì thế, có thể nói rằng, thái cực dưỡng sinh giúp ngăn ngừa té ngã và làm chậm sự suy giảm về thể chất của người bệnh Parkinson.

Lợi ích của việc tập thái cực dưỡng sinh đối với bệnh Parkinson cũng đã được chứng minh bởi các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Oregon (Mỹ). 195 người bị bệnh Parkinson từ thể nhẹ đến trung bình tham gia vào nghiên cứu. Họ được phân ngẫu nhiên vào ba nhóm: Nhóm 1 tập thái cực dưỡng sinh, nhóm 2 tập các bài tập sức mạnh (strength-building exercises) và nhóm 3 tập bài tập kéo giãn. Kết quả là sau 6 tháng, những bệnh nhân Parkinson tập thái cực dưỡng sinh trở nên khỏe hơn và có khả năng thăng bằng tốt hơn nhiều so với 2 nhóm còn lại. Những người tham gia nhóm 1 cũng ít bị ngã hơn và cải thiện được khả năng kiểm soát vận động tổng thể. Tai chi được đánh giá là một môn thể dục an toàn.

Bạn có thể tìm hiểu sâu hơn về các nguyên tắc và lợi ích của thái cực dưỡng sinh trong cuốn sách của TS. Peter Wayne  và Mark Fuerst có tựa đề "The Harvard Medical School Guide to Tai Chi" (Hướng dẫn tập Thái cực dưỡng sinh của Đại học Y Harvard). Bạn có thể tự tập luyện tại nhà theo hướng dẫn trong cuốn sách. Không chỉ với người bệnh Parkinson, những người khỏe mạnh cũng được hưởng lợi từ môn thể dục truyền thống này. 

**TS.BS Anthony Komaroff là một Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard.

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard).

Hiện tại, TS.BS. Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm và thực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K”.

Kim Chi H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị