Run ở người già có phải là run do Parkinson không?

Biểu hiện run tay ở người già có thể là triệu chứng của nhiều bệnh.

Tự tăng liều Madopar trong điều trị Parkinson được không?

Phân biệt Parkinson và run vô căn

Bệnh Parkinson: Các phương pháp điều trị tại nhà

Hiệu quả chữa bệnh Parkinson bằng châm cứu

Hỏi: Chào bác sỹ, bố tôi năm nay 60 tuổi, phát hiện ra bệnh run tay cách đây không lâu. Xin hỏi bác sỹ, run ở người già có phải là run do Parkinson không? Bố tôi nên dùng thuốc hay thực phẩm chức năng để điều trị bệnh? Sau khi bố tôi phát hiện ra bệnh, có người mách tôi mua sản phẩm TPCN Vương Lão Kiện hỗ trợ điều trị bệnh cho bố dùng. Tôi có nên mua sản phẩm này không? (Linh Anh, Hưng Yên)

Trả lời:
Chào bạn,
Run do bệnh Parkinson thường xuất hiện ở độ tuổi từ 40 - 60 nên nhiều người nghĩ rằng khi người già run là do bệnh Parkinson, nhưng thực tế không phải vậy. 
Run do Parkinson có nguyên nhân là do sự thiếu hụt của chất dẫn truyền thần kinh dopamine. Run với đặc trưng tăng lên khi nghỉ tức là khi cơ thể ở trạng thái nghỉ ngơi, cơ bắp thư giãn như hai tay buông thỏng khi đứng, đi bộ hay để yên trên đùi run sẽ xuất hiện. Kèm theo triệu chứng run người bệnh Parkinson còn có thể xuất hiện hàng loạt các dấu hiệu khác như co cứng cơ khớp, chậm vận động, rối loạn lo âu, trầm cảm... Việc điều trị bắt buộc phải sử dụng các thuốc giúp bổ sung chất dẫn truyền thần kinh là dopamine.
Trong khi đó, ở người già run có thể do rất nhiều nguyên nhân khác, như run cô căn, run sau tai biến, run do quá trình thoái hóa, lão hóa của các tế bào thần kinh… Trong đó phổ biến nhất là run vô căn, với đặc trưng là run động, run tăng lên khi cử động hoặc thực hiện các động tác có chủ đích.
Tốt nhất bạn nên sớm đưa bố đi khám tại các chuyên khoa thần kinh để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp. Việc dùng thuốc của bố bạn sẽ được bác sỹ chỉ định sau khi xác định được chính xác nguyên nhân gây run tay. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo cho bố sử dụng TPCN Vương Lão Kiện, sản phẩm được bào chế từ nhiều thảo dược quý giúp hỗ trợ làm giảm dần các chứng run. 
Chúc bố bạn khỏe
Thân!
Sản phẩm gợi ý:

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng