Bệnh Parkinson: Các phương pháp điều trị tại nhà

Người bệnh Parkinson cần tích cực tập luyện tại nhà để cải thiện khả năng vận động

Bệnh Parkinson và run vô căn có phải là một?

Chữa bệnh Parkinson bằng thái cực dưỡng sinh

Run tay có phải bệnh Parkinson?

Bệnh Parkinson có đau không?

Trong giai đoạn đầu, bệnh Parkinson có thể chỉ ảnh hưởng rất nhỏ đến cuộc sống. Tuy nhiên càng về sau, bệnh càng tiến triển nặng và ảnh hưởng xấu đến khả năng vận động cũng như chất lượng cuộc sống của người mắc. Các phương pháp điều trị Parkinson tại nhà có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh cũng như là giảm tình trạng run.

Thay đổi lối sống để trị Parkinson

Cuộc chiến chống lại bệnh Parkinson đòi hỏi sự giúp đỡ của các thành viên trong gia đình. Chẳng hạn, người bệnh cần đơn giản hóa cuộc sống hàng ngày, giảm tối đa những hoạt động không cần thiết, thay đổi vị trí đồ đạc trong nhà để giúp cho việc di chuyển xung quanh nhà đơn giản hơn.

Chế độ dinh dưỡng cũng rất quan trọng. Các thực phẩm lành mạnh và tốt cho người bệnh Parkinson bao gồm rau củ, trái cây, ngũ cốc, các loại hạt, đậu, thịt gia cầm, cá, thịt nạc và các sản phẩm từ sữa ít béo.

Trong tất cả các giai đoạn bệnh Parkinson, việc tập thể dục và vật lý trị liệu là vô cùng quan trọng để cải thiện chức năng vận động. Hãy tham khảo ý kiến bác sỹ để có một chương trình tập thể dục hợp lý nhất.

Chế độ ăn lành mạnh cho người bệnh Parkinson

Đối phó với các triệu chứng vận động

Run tay chân, run đầu, giọng nói, chậm vận động, cứng khớp là các triệu chứng vận động điển hình của bệnh Parkinson. Để cuộc sống không bị đảo lộn bởi những cơn run thì ngoài việc uống thuốc, người bệnh cần có biện pháp ứng phó ngay khi bị run. Ví dụ, sử dụng đồ vật nặng hơn, đeo thêm phụ kiện (vòng, đồng hồ, nhẫn…) vào tay để giảm run.

Bệnh Parkinson có thể ảnh hưởng tới giọng nói do bị rung thanh quản. Giọng nói có thể được cải thiện bằng âm ngữ trị liệu.

Khoảng 80% số người mắc bệnh Parkinson gặp phải vấn đề khó nuốt. Đây là nguyên nhân gây nghẹn, suy dinh dưỡng và chảy nước dãi. Người bệnh nên ăn thành từng miếng nhỏ, nhai thật chậm, thật kỹ để có thể nuốt dễ dàng hơn.

Một trong những triệu chứng “khó nói” của bệnh Parkinson là rối loạn chức năng tình dục. Theo nghiên cứu tại Mỹ, có khoảng 68% bệnh nhân Parkinson gặp trục trặc phòng the, từ giảm hiệu suất cho tới giảm ham muốn tình dục. 

Đọc thêm: Trục trặc phòng the vì Parkinson

Đối phó với các vấn đề tâm thần do Parkinson

Trầm cảm do Parkinson: Nếu bạn thấy buồn bã hay chán nản, hãy tìm một người để trò chuyện. Nếu trò chuyện không thể xua đi những cảm xúc tiêu cực, hãy tìm đến bác sỹ tâm lý.

Ngừa mất trí nhớ do bệnh Parkinson: 21 – 37% người bệnh Parkinson có nguy cơ bị mất trí nhớ, sa sút trí tuệ. Các triệu chứng bao gồm nhầm lẫn, mất tập trung hoặc suy nghĩ không hiệu quả. Người bệnh Parkinson cần luôn trò chuyện với người thân, gặp gỡ bạn bè hoặc dùng các biện pháp khác để duy trì trí nhớ của mình.

Kim Chi H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh