10 dưỡng chất giúp ngăn ngừa rụng tóc cho phụ nữ tuổi trung niên

Phụ nữ hay bị rụng tóc trong giai đoạn mãn kinh

6 quan niệm sai lầm về hói đầu nhiều người mắc phải

5 vấn đề sức khỏe có thể gây rụng tóc mà bạn cần lưu ý

Nguyên nhân không ngờ khiến tóc rụng từng mảng, hói đầu

Giật mình với những nguyên nhân gây rụng tóc

Thử bổ sung 10 dưỡng chất dưới đây trong chế độ ăn uống để ngăn ngừa tình trạng rụng tóc ở phụ nữ tuổi trung niên:

Protein

Protein là một trong những thành phần quan trọng của tóc. Thiếu protein có thể khiến tóc bị hư tổn, dễ gãy rụng. Tốt hơn hết, bạn nên bổ sung 2 amino acid cystine và L-lysin để giữ cho tóc chắc khỏe hơn. 2 amino acid này có nhiều trong sữa chua, cá, thịt, các loại đậu, hạt hướng dương, quả hồ trăn, lạc… Ngoài ra, ăn 2 - 3 quả trứng/tuần cũng sẽ giúp bổ sung protein cho tóc chắc khỏe.

Chất béo

Các chất béo lành mạnh giúp bảo vệ tóc khỏi bị khô, dễ gãy rụng

Các chất béo lành mạnh có chứa acid linoleic và các acid béo không bão hòa đa, có vai trò quan trọng trong cấu trúc của tóc. Thiếu các dưỡng chất này sẽ khiến tóc trở nên khô, giòn, dễ gãy rụng. Tốt hơn hết, hãy chú ý bổ sung các chất béo lành mạnh trong dầu cá, hạt lanh, hạt óc chó, trứng, dầu olive, dầu hạt cải…

Carbohydrate

Ăn nhiều các loại carbohydrate đơn trong thực phẩm chế biến sẵn có thể gây tổn thương mái tóc từ bên trong. Tuy nhiên, thiếu carbohydrate phức tạp lại có thể gây ra rụng tóc. Tốt hơn hết, bạn nên ăn các loại thực phẩm giàu carbohydrate phức tạp như bánh mì, ngũ cốc, gạo, mì ống và các loại hoa quả có chỉ số đường huyết thấp.

Vitamin C

Thiếu vitamin C có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của tóc, dễ gây rụng tóc. Tốt hơn hết, bạn nên bổ sung vitamin C trong rau mùi, ớt, rau mầm, bông cải xanh, rau chân vịt và các loại trái cây (đặc biệt là dâu, kiwi, trái cây họ cam quýt).

Thiếu vitamin C cũng có thể khiến bạn bị rụng tóc

Folate

Folate, hay vitamin B9 là dưỡng chất giúp thúc đẩy sản sinh các tế bào hồng cầu, giúp vận chuyển oxy tới các tế bào tóc. Acid folic - một dạng folate cũng có vai trò quan trọng giúp kích thích sự tái tạo của tóc. Bạn nên ăn đậu xanh, cải xoong, củ dền, trứng, cá tuyết, gan… để bổ sung acid folic cho mái tóc.

Vitamin B5

Vitamin B5 có vai trò ngăn ngừa tình trạng rụng tóc, giúp khôi phục lại màu tóc tự nhiên. Cụ thể, vitamin B5 giúp thúc đẩy sự phát triển của tóc, dưỡng tóc, bảo vệ da đầu không bị viêm nhiễm. Phụ nữ trên 50 tuổi nên ăn nhiều súp lơ trắng, nấm, đậu nành, trứng, ngũ cốc, sữa, các loại đậu và các loại rau xanh.

Biotin

Thiếu biotin - vitamin B7 có thể gây nên tình trạng rụng tóc, da đầu nhờn… Tốt hơn hết, bạn nên ăn nhiều thịt, gan, lòng đỏ trứng và các loại hạt, rau xanh… để bổ sung biotin, giúp chăm sóc người bị rụng tóc trong thời kỹ mãn kinh.

Niacin

Niacin hay vitamin B3 có nhiệm vụ giữ dáng cho tóc, ngăn ngừa tóc gãy rụng. Bạn có thể bổ sung niacin trong thịt, ngũ cốc, các loại đậu, rau xanh, cá, hải sản có vỏ…

Cobalamin

Cobalamin - vitamin 12 có nhiệm vụ vận chuyển oxy tới các tế bào, giúp duy trì màu tóc tự nhiên. Những người ăn chay thường hay bi thiếu vitamin quan trọng này vì vitamin B12 có nhiều trong thịt, cá, trứng và các sản phẩm từ sữa.

Vitamin A

Thiếu vitamin A có thể khiến tóc mọc lại chậm. Tốt hơn hết, bạn nên bổ sung vitamin A từ rau chân vịt, cà rốt, khoai lang để bảo vệ tóc không bị khô, dễ gãy, rụng tóc.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng