Làm đẹp tại nhà: 5 nguyên liệu không nên sử dụng trực tiếp lên da mặt

Sử dụng mặt nạ nghệ sai cách có thể gây đổi màu da

Trị mụn trứng cá bằng dầu hạt bí ngô có an toàn?

Bạn đã biết cách trị mụn trứng cá bằng nước hoa hồng chưa?

Mách bạn 7 cách dùng bột yến mạch để trị mụn đầu trắng

Bột yến mạch giúp loại bỏ mụn đầu đen

Trên Youtube, Facebook hay TikTok có nhiều nội dung chia sẻ mẹo trị mụn trứng cá, làm trắng da tại nhà với những nguyên liệu hết sức đơn giản. Nhiều bạn trẻ tự mày mò cách chăm sóc da theo những video này vì tin rằng các nguyên liệu tự nhiên có vẻ an toàn.

Nếu bạn muốn điều trị các vấn đề da liễu nghiêm trọng, hãy đến bệnh viện để được bác sỹ thăm khám, tư vấn. Mẹo làm đẹp từ một số nguyên liệu sau đây có thể gây ra nhiều rủi ro cho làn da của bạn.

Chanh và một số trái cây

Không ít bạn trẻ mách nhỏ nhau cách làm trắng da với chanh, nhưng theo các chuyên gia da liễu, bạn không nên dùng trái cây này trên da mặt. Chanh có tính acid, do đó có thể gây bỏng rát, khiến da bong tróc hoặc xỉn màu. Nguy hiểm hơn, chanh còn có thể gây ra hiệu ứng viêm da dị ứng ánh sáng khi tiếp xúc với ánh mặt trời.

Vùng da tiếp xúc với chanh có thể cháy đỏ khi ra nắng 

Các loại trái cây có thể gây dị ứng trên da mặt. Do đó, hãy thử các sản phẩm chăm sóc da tự làm lên một số vùng da ở tay trước khi thoa lên mặt. Đồng thời, bạn nên cẩn thận với các loại quả mọng có màu đậm như việt quất, dâu tây vì chúng có thể làm đổi màu da nếu sử dụng thường xuyên.

Kem đánh răng hoặc baking soda

Kem đánh răng có chứa triclosan, một chất có tác dụng khử trùng. Vì thế, bôi kem đánh răng lên da có thể trị mụn tạm thời. Tuy nhiên, các bác sỹ da liễu khuyên bạn nên tránh sử dụng kem đánh răng thay cho các phương pháp chăm sóc da mụn được chỉ định. 

Baking soda cũng có khả năng gây kích ứng, tổn thương da. Do đó, bạn không nên dùng riêng 2 nguyên liệu này để trị mụn tại nhà mà phải có những sự kết hợp với các nguyên liệu khác để đạt được kết quả như mong muốn.

Trứng sống

Nhiều sản phẩm làm đẹp chứa thành phần từ trứng, tuy nhiên, bôi trứng sống trực tiếp lên da có thể gây nguy hại cho làn da của bạn. Vi khuẩn salmonella trong trứng sống, có thể gây ngộ độc với các triệu chứng tiêu chảy, sốt và đau bụng sau khi tiếp xúc với nguồn bệnh. Da bị nhiễm khuẩn salmonella có hiện tượng nổi mẩn đỏ, mụn nước. Dù các trường hợp nhiễm khuẩn salmonella trên da rất hiếm gặp, bạn cũng không nên “liều” thử nghiệm trên da mặt của mình.

Dấm

Toner làm từ dấm táo có thể gây kích ứng cho làn da nhạy cảm

Nhiều chị em truyền tai nhau mẹo pha chế toner từ dấm, bởi dấm có tính acid và có thể cân bằng độ pH cho da. Tuy nhiên, các chuyên gia da liễu không hề ủng hộ mẹo làm đẹp này. 

Dấm có mùi đặc trưng bám rất lâu trên da, đồng thời có thể gây ra một số rủi ro như kích ứng da, gây cháy nắng khi tiếp xúc với mặt trời hoặc mất sắc tố trên da. Dùng dấm để làm đẹp quá thường xuyên có thể gây bỏng hóa học trên bề mặt da. Bạn cần test thử ở vùng da nhạy cảm khác trước khi bôi lên mặt để đảm bảo an toàn.

Một số gia vị 

Nhờ đặc tính kháng viêm, bột nghệ là nguyên liệu thường được sử dụng để làm mặt nạ chăm sóc da tại nhà. Nếu bôi nghệ lên da quá lâu, mặt bạn có màu vàng đặc trưng của nghệ. Do đó, hãy cẩn thận khi sử dụng gia vị này để chăm sóc da mặt. Bạn nên tránh làm đẹp với những gia vị có tính nóng như bột quế, vì chúng có thể gây kích ứng da. 

Một số mẹo chăm sóc da tại nhà có thể đem lại lợi ích cho làn da của bạn. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng những sản phẩm tự làm. Để phát huy hết tác dụng, các thành phần tốt cho da phải được nghiên cứu và sản xuất bằng quy trình nghiêm ngặt.

Bạn cũng nên lưu ý không nên giữ lại các sản phẩm chăm sóc da tự làm tại nhà. Do không có chất bảo quản, chất ổn định như mỹ phẩm công nghiệp, các sản phẩm này có thể mất hiệu quả hoặc biến chất theo thời gian.

Quỳnh Trang H+ (Theo Allure)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu