Sàng lọc rối loạn lo âu tuổi vị thành niên: Nên hay không nên?

Phụ nữ và trẻ vị thành niên là những đối tượng dễ mắc rối loạn lo âu (ảnh minh họa)

Thường xuyên đau đầu, mệt mỏi có phải bị suy nhược thần kinh?

Khắc phục dấu hiệu suy nhược thần kinh bằng cách nào?

Suy nhược thần kinh: Những dấu hiệu và triệu chứng ít ai ngờ

Mất ngủ kéo dài - Dấu hiệu suy nhược thần kinh không nên bỏ qua

Khuyến nghị tầm soát sớm của WPSI
Rối loạn lo âu là bệnh tâm thần phổ biến nhất, ảnh hưởng đến 40% phụ nữ và 20% nam giới trong suốt cuộc đời của họ. Phụ nữ và trẻ em gái vị thành niên có nguy cơ đối mặt với rối loạn lo âu đặc biệt cao, do sự khác biệt về hóa học não, các yếu tố góp phần tâm lý xã hội, cũng như tác động nội tiết tố của estrogen và progesterone. Rối loạn lo âu rất phổ biến ở phụ nữ và trẻ em gái, vậy việc phát hiện sớm có thể giúp cải thiện kết quả không?
Trong một hướng dẫn lâm sàng gần đây, WPSI khuyến cáo: Nên sàng lọc tất cả phụ nữ và trẻ em gái vị thành niên từ 13 tuổi trở lên về chứng rối loạn lo âu, bao gồm cả phụ nữ mang thai và sau sinh. WPSI là một liên minh gồm 21 tổ chức y tế chuyên nghiên cứu và đưa các khuyến nghị cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe dự phòng của phụ nữ. Các khuyến nghị sàng lọc phổ quát của họ dựa trên đánh giá độ chính xác từ trung bình đến cao của các công cụ sàng lọc, nhưng thừa nhận chưa có nghiên cứu nào đánh giá hiệu quả hoặc tác hại của việc sàng lọc.
“Mặc dù các hướng dẫn mới này khuyến nghị một mạng lưới sàng lọc rộng hơn, nhưng với tư cách là một bác sĩ tâm thần hành nghề, tôi tin rằng, chúng tôi không nên khuyến nghị sàng lọc thêm cho đến khi các tác hại tiềm ẩn đã được đánh giá”- Tiến sĩ Stephanie Collier cho biết.
Có nên tầm soát rối loạn lo âu hay không?
Trước đó, đã có những khuyến nghị tầm soát trầm cảm định kỳ ở thanh thiếu niên và người lớn, nhưng trước đây chưa có khuyến nghị nào về tầm soát rối loạn lo âu. Các khuyến nghị của WPSI dựa trên các nghiên cứu chứng minh tính chính xác của các công cụ sàng lọc, cũng như xác nhận lợi ích của việc điều trị rối loạn lo âu bằng liệu pháp hành vi nhận thức và thuốc. Vì sao vậy?
 Rối loạn lo âu ở trẻ vị thành niên gia tăng nhiều trong thời gian gần đây (ảnh minh họa)
Theo các phương tiện truyền thông, có vẻ như rối loạn lo âu đang gia tăng trong những năm gần đây, do nhiều nguyên nhân khác nhau: Đại dịch COVID-19, căng thẳng xuất hiện nhiều hơn ở trường học hoặc nơi làm việc, lạm dụng mạng xã hội,… Tuy nhiên, chúng ta không có dữ liệu dịch tễ học cho thấy tỷ lệ hiện mắc chứng rối loạn lo âu đã thực sự tăng lên, do dữ liệu thu thập được trước khi ra đời hệ thống phân loại tâm thần không chính xác.
“Các nghiên cứu được thực hiện với cùng một quần thể và cùng một phương pháp luận theo thời gian, chẳng hạn như Khảo sát Bệnh tật Quốc gia và dữ liệu từ Liên minh Châu Âu, đã không chứng minh được sự gia tăng rối loạn lo âu. Tuy nhiên, chúng tôi biết rằng, ngày càng có nhiều người đang tìm cách điều trị chứng rối loạn lo âu và họ sẵn sàng nói về sự lo lắng của bản thân. Chúng tôi cũng biết rằng, tỷ lệ hiện mắc ở các quốc gia và nền văn hóa khác nhau có nhiều khả năng là do sự khác biệt về cách thu thập dữ liệu, hơn là do sự khác biệt về văn hóa” - Tiến sĩ Stephanie Collier cho biết.
Sàng lọc rối loạn lo âu có đem lại rủi ro không?
Như với tất cả các công cụ sàng lọc khác trong y học, công cụ sàng lọc lo âu có những hạn chế trong nhóm dân cư đa dạng. Nhóm dân số không thuộc phương Tây sẽ không được đại diện trong các nghiên cứu được sử dụng để xây dựng công cụ sàng lọc, điều này dẫn đến giảm độ chính xác, khiến việc sử dụng chúng chưa được xác thực. Giữa những người sống ở Hoa Kỳ, các triệu chứng lo âu cũng biểu hiện khác nhau dựa trên bối cảnh dân tộc, chủng tộc và văn hóa. Ví dụ, lo lắng có thể biểu hiện qua những lời phàn nàn về thể chất hoặc tinh thần. Đặc biệt, đối với những người nhập cư, ảnh hưởng của việc di cư, tình trạng pháp lý và trải nghiệm phân biệt đối xử có thể dẫn đến tâm lý đau khổ, lo lắng không được phản ánh chính xác trong các công cụ sàng lọc.
 Trò chuyện với trẻ giúp giảm nguy cơ rối loạn lo âu ở cả mẹ và trẻ (ảnh minh họa)
Bên cạnh những công cụ sàng lọc lo âu đã được xác nhận, việc đánh giá rối loạn lo âu cho phụ nữ và trẻ em gái vị thành niên đặt ra những mối quan tâm sau:
- Chuyển hướng các nguồn lực khỏi việc điều trị những người mắc chứng rối loạn lo âu đã biết, những người đã được điều trị ít hơn.
- Chi phí cao để xác định những người bị lo lắng nhẹ, những người có thể không được lợi từ việc điều trị.
- Đưa ra phác đồ điều trị không phù hợp với những người bị chẩn đoán sai. 
- Kê đơn thuốc quá mức, khiến số lượng người gặp tác dụng phụ của thuốc ngày càng tăng.
- Hậu quả của việc chẩn đoán không đúng.
Khi khuyến nghị này được đưa ra, rất nhiều quốc gia, tổ chức hay các bệnh viện điều trị bệnh lý tâm thần kinh đều không tán thành việc sàng lọc những bệnh tâm thần dựa trên bảng câu hỏi, do lo ngại về tác hại tiềm ẩn. Do vậy, việc tầm soát sớm rối loạn lo âu ở trẻ vị thành niên, phụ nữ mang thai và cho con bú, phụ nữ nói chung là không cần thiết. 
Giải pháp phòng ngừa rối loạn lo âu từ thảo dược
Tuy nhiên, đúng như WPSI khuyến cáo, rối loạn lo âu thể nhẹ có thể ảnh hưởng đến nhiều lứa tuổi. Do vậy, việc cải thiện sớm các triệu chứng này cần được quan tâm. Nếu bạn muốn cải thiện bệnh không cần dùng đến thuốc, hãy thực hiện các gợi ý sau: 
- Chế độ ăn uống lành mạnh: Bạn nên duy trì chế độ ăn uống lành mạnh để có đủ năng lượng tiếp tục công việc hàng ngày. Thực hiện ăn ba bữa một ngày, bổ sung đầy đủ vitamin và dưỡng chất cần thiết để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
- Uống đủ nước: Bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể giúp bạn hạn chế việc ăn quá nhiều khi rơi vào tâm lý căng thẳng. 
- Vận động nhiều hơn: Tăng mức độ vận động của bạn với một số hoạt động thể chất hàng ngày như: Tập aerobic,  yoga, thiền,... tại nhà. Điều này sẽ giúp bạn tránh xa sự nhàm chán, căng thẳng và tăng tần suất ăn vặt.
- Sử dụng thảo dược: Bạn nên tìm đến sản phẩm thảo dược có nguồn gốc tự nhiên an toàn cho sức khỏe. Tiêu biểu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chiết xuất chính từ cao hợp hoan bì giúp kiểm soát tình trạng căng thẳng, stress, hạn chế sự lo lắng, hồi hộp. Nghiên cứu tại Khoa Dược của Đại học Sungkyunkwan, Đại học Ewha Women và Đại học Kyung Hee, Seoul, Hàn Quốc đều đưa ra kết luận: “Hợp hoan bì có tác dụng cải thiện tình trạng suy nhược thần kinh rất hiệu quả”. Đồng thời, vị thảo dược này được chứng minh làm tăng nồng độ serotonin - hormone hạnh phúc, giúp điều hòa tâm trạng, cảm xúc, khiến bạn luôn cảm thấy vui vẻ, yêu đời, giải tỏa căng thẳng, trầm uất, tăng cường lưu thông máu, từ đó ngăn chặn sự xuất hiện của các bệnh lý như: Rối loạn lo âu, suy nhược thần kinh, trầm cảm.
Sản phẩm đã có mặt trên thị trường lâu năm, chứa các thành phần đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, được chuyên gia đánh giá cao qua các hội thảo khoa học cũng như nhiều người tin tưởng sử dụng và cho thấy hiệu quả tích cực. Đây chính là lý do bạn nên sử dụng sản phẩm này ngay hôm nay để bảo vệ sức khỏe hệ thần kinh.
An Yên
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe hỗ trợ giúp tăng cường sức khỏe thần kinh
Cuộc sống phát triển, con người nhiều lo toan, dẫn đến căng thẳng thần kinh, mệt mỏi, lo âu, trầm cảm… Để cải thiện những căng thẳng không đáng có, hãy rèn luyện, gìn giữ sức khỏe của mình. Bên cạnh đó, công ty Dược phẩm Á Âu đã và đang phân phối sản phẩm Kim Thần Khang có nguồn gốc từ thiên nhiên.
Đây là một sản phẩm có thành phần chính là cao hợp hoan bì (vỏ của cây hợp hoan) kết hợp với một số thảo dược thiên nhiên khác như cao táo nhân, cao hồng táo, soy lecithin, cao viễn chí, cao ngũ vị tử, uất kim, nicotinamid (vitamin PP) và phụ liệu lactose, magnesium stearate,… có công dụng giúp tăng cường lưu thông máu, giúp dưỡng tâm, an thần. Dùng cho những người bị căng thẳng, suy nhược thần kinh, người thường xuyên mệt mỏi, đau đầu, mất ngủ, hồi hộp, rối loạn lo âu (nghi mình có bệnh), stress, trầm cảm. Và người làm việc lao động trí óc căng thẳng: Học sinh, sinh viên ôn thi, những người lao động trí óc nhiều.
Tổng đài đặt hàng và tư vấn (MIỄN CƯỚC gọi): 18006105/ Hotline (Zalo/Viber): 0902207739.
Để tri ân quý khách hàng và khẳng định hiệu quả sản phẩm, Kim Thần Khang đang có chương trình tích điểm - nhận quà, cụ thể, khi mua 6 hộp và tích đủ 6 điểm, quý khách được tặng 1 hộp trị giá 210.000đ; Đồng thời nhãn hàng cam kết hoàn tiền 100% nếu quý khách sử dụng không hiệu quả. Chi tiết liên hệ 024.7302.9996.
Website: https://kimthankhang.vn
GPQC: 00053/2020/ATTP-XNQC
*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ