Mẹ bầu có nên thực hiện sàng lọc sơ sinh cho con sau sinh?

Tất cả các mẹ nên cho con thực hiện sàng lọc sơ sinh sau khi sinh!

Sàng lọc sơ sinh phát hiện sớm bệnh nan y

Hải Dương: Gần 7.000 trẻ được khám sàng lọc sơ sinh trong năm 2013

Ra mắt Trung tâm chẩn đoán, sàng lọc sơ sinh

Khó thực hiện khám sàng lọc sơ sinh

Chào bạn,

Trong quá trình mang thai, các mẹ có thực hiện sàng lọc trước sinh, để xác định một số dị tật của con, thông qua siêu âm, xét nghiệm máu, chọc nước ối,… Những sàng lọc này chỉ phát hiện được những bệnh có thể thấy được bằng mắt, ví dụ như có thể phát hiện ra sứt môi, hở hàm ếch, khèo chân khèo tay, … Nếu bạn thực hiện đủ các xét nghiệm sàng lọc trước sinh, bác sỹ có thể phát hiện được một số bệnh về thần kinh như bệnh down, bệnh 3 nhiễm sắc thể…

Tuy nhiên còn có một số căn bệnh khác không phát hiện đươc trong quá trình mang thai, mà ngay cả khi đẻ ra, đứa trẻ trông vẫn bình thường, nhưng thực ra, con lại mắc phải những rối loạn nội tiết, rối loạn chuyển hóa, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của con. Và sàng lọc sơ sinh giúp các bậc cha mẹ phát hiện sớm những căn bệnh này để có phương hướng can thiệp, điều trị sớm hoặc phòng cho con, giúp con phát triển tốt.

Trong 48-72 giờ sau sinh, các bác sỹ sẽ thực hiện sàng lọc sơ sinh bằng cách lấy 5 giọt máu ở gót chân bé để xét nghiệm. Thủ thuật này không làm cho bé đau mà có thể phát hiện ra các bệnh như thiếu hụt enzyme G6PD, sàng lọc suy giáp, tăng sinh tuyến thượng thận bẩm sinh... Điều này rất quan trọng, ví dụ như bệnh suy tuyến giáp, trẻ mắc trong giai đoạn mang thai, không phải do di truyền, trẻ được sinh ra bình thường, nhưng trong vòng 1 tháng đầu, do sản sinh thiếu hormone tuyến giáp nên những đứa trẻ này không phát triển về não, những đốt xương cũng không phát triển, nên trông chúng như những đứa tre bị down, quá trình vàng da kéo rất dài. Nhưng nếu bạn thực hiện sàng lọc sơ sinh và phát hiện sớm, trong vòng 2 tuần bạn cho con bổ sung đủ lượng hormone tuyến giáp thì đứa trẻ lại có thể phát triển bình thường về cả thể chất lẫn tinh thần. 

Chúng tôi khuyến cáo 100% bà mẹ nên thực hiện sàng lọc sơ sinh và đang nỗ lực cố gắng để 85% các bà mẹ sống trên Hà Nội thực hiện sàng lọc sơ sinh. Những xét nghiệm này không quá tốn kém, tất cả các xét nghiệm chỉ khoảng 1 triệu đồng và chỉ cần 5 giọt máu ở chân con là đã có thể phát hiện được. Bởi vậy, bạn nên thực hiện sàng lọc sơ sinh cho con sau khi sinh. Còn bây giờ, bạn nên chăm sóc tốt cơ thể, nghỉ ngơi, ăn uống đầy đủ và và sử dụng các sản phẩm bổ sung theo chỉ dẫn của bác sỹ để cung cấp đủ các loại vitamin như vitamin B1, B6, vitamin E sắt, folate, calci… cho cơ thể, giúp con phát triển bình thường và khỏe mạnh.

Chúc bạn mẹ tròn con vuông!

BS Đặng Thị Cẩm Vân, Chuyên khoa Sản, Phó Giám đốc Trung tâm Kế hoạch hóa Gia đình Quận Thanh Xuân.

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng cho bà bầu: TPCN PreIQ - Hơn cả mẹ tròn con vuông

Thực phẩm chức năng Pre IQ giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi và trẻ nhỏ. TPCN PreIQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ.
Vui lòng truy cập website www.preiq.vn hoặc gọi hotline 1900 6436 để được tư vấn trực tiếp.
XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP
* sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
** Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị