4 điều cần tránh sau sinh mổ để cơ thể nhanh phục hồi

Các bà mẹ sinh mổ cần phải cẩn thận hơn trong chăm sóc cơ thể

Mẹ bầu nào buộc phải sinh mổ?

Sinh mổ và những điều cần biết sau phẫu thuật

Tập luyện sau khi sinh thế nào để mẹ khỏe, nhanh lại dáng?

Sinh thường và sinh mổ: So sánh lợi ích, tác hại giúp mẹ thêm vững tin

Tránh  để táo bón sau sinh

Táo bón sẽ khiến phụ nữ sau sinh phải chịu thêm những cơn đau, khó chịu do chướng, quặn bụng gây ra. Đấy là chưa kể, những trường hợp táo bón nghiêm trọng, kéo dài còn có thể gây tắc ruột, nhiễm trùng ruột... ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người phụ nữ sau sinh nở.

Để tránh tình trạng này, chị em nên thực hiện chế độ ăn uống hợp lý, tránh ăn kiêng một cách thái quá. Nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ và uống đủ nước để tránh táo bón. Còn ếu bạn đã áp dụng chế độ ăn uống hợp lý mà tình trạng táo bón vẫn diễn ra thì hãy đi gặp bác sỹ. Bác sỹ có thể cho bạn sử dụng thuốc nhuận tràng để giảm bớt táo bón.

Táo bón sau sinh là nỗi ám ảnh của nhiều bà mẹ

Tránh để bị ho và cảm lạnh 

Trong những ngày đầu sau sinh mổ, người mẹ nên cố gắng tránh các tác nhân khiến mình bị ho, cảm lạnh. Ho nhiều có thể  gây áp lực lên vết mổ gây bục chỉ khâu khiến vết thương khó lành. Để phòng ho và cảm lạnh sau khi sinh, chị em cần chú ý giữ ấm cơ thể. 

Để phòng cảm lạnh, phụ nữ sau sinh cần chú ý giữ ấm cơ thể

Tránh dùng nịt bụng

Nịt bụng giúp ban sớm lấy lại vóc dáng như trước khi mang thai nhưng nếu nịt bụng quá sớm sau sinh mổ thì sức khỏe của người mẹ có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nịt bụng quá sớm có thể gây sưng tấy, nhiễm trùng vết mổ. Hơn nữa, nếu gen bụng sớm có thể khiến sản dịch bị ứ lại, gây đọng máu trong khoang xương chậu, gây viêm phần phụ, dạ con khó co lại, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người mẹ.

Không nên dùng nịt bụng ngay sau khi sinh

Tránh bài tập bụng

Không giống như các mẹ sinh thường, các mẹ sinh mổ thường phải đối mặt với vết đau sau khi mổ khá lâu. Tuy nhiên không phải vì lý do đó mà các mẹ lười vận động. Có thể các mẹ sẽ cảm thấy hơi khó chịu và đau khi bắt đầu, nhưng hãy nhớ rằng việc vận động nhẹ nhàng sẽ giúp vết thương mau lành và có tác động tốt đến vóc dáng sau khi sinh. Sau sinh mổ, bạn nên tránh những động tác căng cơ bụng mạnh vì nó ảnh hưởng xấu tới vết mổ.

Thanh Tú H+ (Theo Healthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp