Sẽ có vaccine cúm A/H5N1 “made in Việt Nam”

Lần đầu tiên Việt Nam sản xuất thành công vaccine cúm A/H5N1

Sắp có vaccine ngừa tăng huyết áp?

Vaccine sởi: Dán mà không tiêm

Việt Nam sắp sản xuất vaccine bại liệt tiêm

Lần đầu tiên Việt Nam sản xuất vaccine ngừa tiêu chảy

Theo TS Lê Văn Bé - Viện trưởng IVAC, vaccine cúm A/H5N1 của IVAC được nghiên cứu và sản xuất trên trứng gà có phôi. Đây là công nghệ sản xuất vaccine cúm mùa truyền thống và hiện nay vaccine cúm mùa sản xuất theo công nghệ này đang được sử dụng rộng rãi trên thế giới với khoảng 80% sản lượng. Kết quả nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 vaccine cúm A/H5N1 đại dịch dự tuyển đã đánh giá tính an toàn và khả năng sinh miễn dịch với các liều khác nhau trên người trưởng thành khỏe mạnh. Kết quả đã chứng minh vaccine dự tuyển này dung nạp tốt và sinh miễn dịch.

Ông Bé cũng mong muốn được tiếp tục hợp tác với những người bạn đồng nghiệp để tiến tới vaccine dự tuyển này được cấp phép và sản xuất trên quy mô công nghiệp đáp ứng nhu cầu sử dụng trong nước, cung cấp trong khu vực và trên toàn cầu trong tình huống đại dịch xảy ra.

Những nỗ lực của IVAC trong việc nghiên cứu, thử nghiệm để có thể sản xuất vaccine cúm A/H5N1 tại Việt Nam không những có lợi cho người dân Việt Nam (những người chưa có nguồn cung cấp ổn định vaccine cúm sản xuất trong nước) mà còn tiến đến cung cấp vaccine cho trong khu vực và trên thế giới trong tình huống đại dịch xuất hiện. 

Cúm mùa gây ra 250.000 đến 500.000 ca tử vong và lên đến 5 triệu ca bệnh nặng mỗi năm. Tại Việt Nam, mỗi năm ghi nhận trên một triệu ca bệnh giống nhiễm cúm và cũng đã xuất hiện một số ca nhiễm cúm gia cầm A/H5N1.
Chủng cúm này đang được theo dõi để xem liệu rằng nó có thể biến đổi thành một biến thể virus mới lan truyền ở người và có thể gây đại dịch trong tương lai hay không.
Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn