Sex ảnh hưởng như thế nào đến các vận động viên Olympic

Quan hệ tình dục không ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất thi đấu

Hormone nữ giảm ảnh hưởng gì đến tình dục?

5 nguy cơ với phái mạnh nếu "ngừng yêu"

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu thiếu sex?

Chuyện "yêu" ở tuổi trung niên: Lửa không tắt, mà cháy âm ỉ

Câu hỏi đặt ra là quan hệ tình dục ảnh hưởng đến các vận động viên như thế nào? Kể từ khi Olympic được bắt đầu vào năm 776 TCN, câu chuyện về các vận động viên bí mật quan hệ tình dục đã nhanh chóng lan truyền. Quan niệm trước kia cho rằng sex làm giảm hiệu suất thi đấu, trong khi các nghiên cứu ngày nay chứng minh sex hầu như không gây tác động tiêu cực. 

Theo CNN, y học Hy Lạp và Trung Quốc cổ đại tin rằng "kiêng" sex làm tăng hung tính, từ đó đẩy cao năng lượng. Năm 1976, bộ phim Rocky với sự góp mặt của siêu sao Sylvester Stallone khẳng định "phụ nữ khiến đôi chân yếu mềm", có nghĩa vận động viên thể thao phải dẹp chuyện tình cảm sang một bên để luyện tập, thi đấu.

Năm 2014, đội tuyển bóng đá Mexico yêu cầu các cầu thủ "nhịn" sex suốt quãng thời gian dự World Cup tại Brazil để tăng cường tối đa hiệu quả thi đấu. Cuối cùng, tuyển Mexico dừng bước ở vòng 16 như mọi kỳ World Cup khác kể từ năm 1994.

Trong khi đó, võ sĩ Ronda Rousey, người nắm giữ kỷ lục UFC chia sẻ anh đã "cố sex nhiều nhất có thể" trước một trận đấu để thúc đẩy lượng testosterone bên trong. Trên thực tế rất ít công trình nghiên cứu tác động của sex lên hiệu suất thể thao và nếu có, chúng đều tập trung vào phái mạnh.

Năm 2000, một cuộc thử nghiệm kéo dài 2 ngày được thực hiện trên 15 vận động viên cao cấp tuổi từ 20 đến 40. Nhóm tình nguyện viên không quan hệ tình dục ít nhất 24 tiếng trước khi bắt đầu. Trong ngày thứ nhất, họ thực hiện bài kiểm tra đạp xe vào buổi sáng rồi bài kiểm tra tâm lý cùng đạp xe khác vào buổi chiều. Khoảng thời gian giữa 2 bài kiểm tra cuối, các vận động viên được lấy máu để đo lượng testosterone. Đến tối, họ ân ái với đối tác quen thuộc. Sang ngày thứ 2, những người này lại trải qua 3 bài kiểm tra và đo lượng testosterone thêm lần nữa.

Đội ngũ nghiên cứu phát hiện sex  không mấy tác động đến kết quả kiểm tra thể lực, tinh thần mà chỉ làm tăng nhịp tim lên một chút. Tờ Journal of Sports Medicine and Physical Fitness trích kết luận của nhóm tác giả: "Khả năng phục hồi của một vận động viên có thể bị ảnh hưởng nếu anh ta quan hệ tình dục khoảng 2 tiếng trước lúc thi đấu".

Một công trình đăng tải trên tờ Frontiers in Physiology vào tháng 7 năm nay sau khi xem xét 9 công trình khác, nhận thấy sex gần như vô hại. "Hoạt động tình dục trong thể thao chưa được điều tra kỹ càng ở cả đàn ông lẫn phụ nữ. Tuy vậy, dữ liệu hiện hành không ủng hộ quan niệm sai lầm rằng sex tác động tiêu cực đến hiệu suất vận động viên". 

Emmanuele Jannini, giáo sư khoa Nội tiết và tình dục học tại Đại học Rome (Italy) cho biết các vận động viên tham dự Olympic năm nay không phải lo lắng về sex. "Quan hệ tình dục không chỉ vui mà còn lành mạnh", ông giải thích. "Tuy nhiên, tôi gợi ý nên tránh ân ái vài hôm trước ngày thi đấu". 

Mark Anshel, giáo sư từ Đại học Middle Tennessee State (Mỹ) nhận định: "Ngày nay vận động viên nên hành động theo cách mà họ cho là bình thường. Rất nhiều người cảm thấy ổn khi quan hệ trước thi đấu bởi sẽ ngủ ngon và tránh xa bia rượu. Hầu hết huấn luyện viên cũng đồng ý về khoản này".

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp