Chuyện "yêu" ở tuổi trung niên: Lửa không tắt, mà cháy âm ỉ

Bước sang tuổi trung niên, sex sẽ êm dịu, tinh tế chứ không mãnh liệt và dũng mãnh như thời thanh niên

"Nóng gần chết, đừng động vào em"

Kiêng sex vì giận - Mất thì đừng kêu!

"Yêu” lần đầu, cần chú ý gì?

Tháng sinh "tiết lộ" bí mật về đời sống tình dục của bạn

Mãn kinh “đánh cắp” ham muốn

Trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh, nồng độ hormone estrogen trong cơ thể phụ nữ sẽ suy giảm. Điều này sẽ làm cho tần suất sinh hoạt cũng như ham muốn tình dục không còn được như tuổi 20 – 30.

Tuy nhiên, trong thực tế, ngoài thể chất, sự giải phóng gánh nặng tâm lý cũng có thể làm cho nhu cầu tình dục được cải thiện đáng kể. "Một số phụ nữ cảm thấy ham muốn tình dục của mình tăng lên khi con cái tách ra ở riêng và họ không phải lo lắng về việc mang thai ngoài ý muốn", Margorie Gass - Giám đốc Điều hành của Hiệp hội Mãn kinh Bắc Mỹ nói.

Nếu bạn nhận thấy một sự sụt giảm lớn số lần quan hệ trong thời gian gần đây, hãy nói chuyện với bác sỹ phụ khoa vì suy giảm ham muốn có liên quan đến một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, chẳng hạn như trầm cảm hoặc đái tháo đường type 2.

Đàn ông trung niên luôn muốn sex

Nếu chồng của bạn trong thời gian gần đây không ngó ngàng tới “chuyện ấy”, đừng vội quy chụp anh ta đang “hái hoa” bên ngoài. Tất cả những người đàn ông trong một thời điểm nào đó sẽ trải nghiệm "thời kỳ mãn kinh nam giới" - một sự kết hợp của sự lão hóa và nồng độ testosterone thấp ảnh hưởng đến ham muốn, sự hưng phấn, sức chịu đựng và sức khỏe tình cảm.

Theo Steven Lindheim - Giáo sư Khoa Nội tiết Sinh sản tại Đại học Cincinnati (Mỹ), bên cạnh lão hóa và sự sụt giảm testosterone, các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến cơ thể và cảm xúc của nam giới là căng thẳng, tác dụng phụ của một số thuốc men và mối quan tâm về sức khỏe như tăng huyết áp hoặc đái tháo đường.

Trong khoảng thời gian này, bản thân người vợ cần mềm mỏng và kiên trì. Bạn có thể gợi ý người đàn ông của mình nên đi kiểm tra sức khỏe. Đặc biệt, nam giới có tuổi cần sự kích thích nhiều hơn (bao gồm hình ảnh và xúc giác) để có thể đạt được sự cương cứng. Hãy luôn cởi mở và đổi gió phòng the bằng những thử nghiệm với vị trí mới, tư thế mới hoặc sử dụng “đồ chơi” trong khuôn khổ an toàn ưu tiên số 1.

Giải phóng tâm lý giúp cải thiện chức năng tình dục

Sex sau khi mãn kinh là điều quá khủng khiếp

Có đến 50% phụ nữ sau mãn kinh bị teo âm đạo khiến sự xâm nhập trở nên đau đớn. Theo Alan Altman - Chủ tịch Hiệp hội nghiên cứu sức khỏe Tình dục phụ nữ Quốc tế, để chuyện giao ban trở nên dễ dàng và trơn tru hơn, bạn có thể sử dụng chất bôi trơn kết hợp một loại kem estrogen được kê theo toa có tác dụng trẻ hóa âm đạo. Ngoài ra, để phòng ngừa chứng teo tâm đạo phụ nữ cần "yêu" một cách đều đặn giúp máu được lưu thông đến âm đạo một cách dễ dàng để duy trì các mô khỏe mạnh.

Tôi không có khả năng có cực khoái

TS. Barb DePree - bác sỹ tại Bệnh viện Holland (Michigan) cho biết, có khoảng 25% phụ nữ gặp vấn đề về cực khoái. Thực tế là, nếu bạn chưa bao giờ đạt cực khoái trong quá khứ, điều đó không đồng nghĩa với việc bạn sẽ không được tận hưởng cảm giác đạt đỉnh trong thời điểm này.

DePree cho biết: "Nguyên nhân không đạt cực khoái thường là do một số cặp vợ chồng không nghiêm túc trong khúc dạo đầu hoặc có thể màn dạo đầu của đối tác đã bị lệch chuẩn trong những năm qua, chẳng hạn như bị ép “trả bài” do lịch trình quá bận rộn”. Tuy nhiên, nó không bao giờ là quá muộn để nói với đối tác của bạn rằng, anh cần phải dành nhiều thời gian hơn vào màn dạo đầu (hôn nhiều hơn, mơn trớn nhũ hoa và sự kích thích gần gũi hơn của âm vật).

Máy rung là một thứ gì đó ghê tởm

Trên thực tế, hơn 50% phụ nữ Mỹ (tuổi trung bình 40) sử dụng máy rung. TS. Carol Queen - bác sỹ tại Trung tâm Good Vibrations ở San Francisco cho biết: “Sử dụng máy rung có thể giúp bạn đạt cực khoái dễ dàng hơn”. Tuy nhiên, rất nhiều nam giới cảm thấy “dị ứng” khi người phụ nữ của họ sử dụng đạo cụ này, vì vậy hãy chia sẻ trước với chồng của bạn những tác dụng của máy và chỉ sử dụng nó nếu được sự chấp thuận của đối tác để phòng trường hợp “xôi hỏng bỏng không”.   

Bao cao su chỉ dành cho thanh thiếu niên

Dù đang độc thân hoặc đang hẹn hò lại sau khi ly hôn, bạn cũng nên giữ một số bao cao su trong ví và trong ngăn kéo giường ngủ. Ngay cả khi mang thai không còn là một mối quan tâm, 2 người vẫn cần phải tự bảo vệ mình chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục như chlamydia, lậu và HIV/AIDS.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn