'Sính thuốc bổ': Sai lầm của nhiều người cao tuổi

Nhiều người cao tuổi có xu hướng sử dụng thuốc bổ nhưng không phải ai cũng sử dụng đúng cách

Phương thuốc bổ tốt nhất cho não

Đừng quá tin thuốc “bổ não”!

Mang họa vì tự ý truyền dịch, uống thuốc bổ

Đau đầu, tiêm thuốc bổ não?

Có nên lạm dụng thuốc bổ?

Bà Huỳnh Thị Hạnh (61 tuổi , quận 8, TP.HCM) cho biết sức khỏe của bà không còn tốt như trước nên ngoài việc uống thuốc theo đơn bác sỹ kê, bà đã tìm mua và sử dụng thuốc bổ hàng ngày để nâng cao sức khỏe. 

Bác sỹ Đỗ Thị Ngọc Diệp – Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM cho biết, tuổi càng cao việc hấp thu vitamin trở nên khó khăn hơn, kể cả khi chế độ ăn uống đầy đủ cũng không thể cung cấp đủ các loại vitamin cần thiết theo nhu cầu của cơ thể. Tuy nhiên, người cao tuổi cũng không nên vì thế mà sử dụng thuốc bổ một cách tùy tiện. 

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều vitamin và chất khoáng hỗn hợp có thể mua dễ dàng mà không cần đơn của bác sỹ, tuy nhiên điều đó không có nghĩa là chúng an toàn tuyệt đối.

Nên sử dụng thuốc bổ theo hướng dẫn của bác sỹ chuyên khoa

BS. Diệp cho biết thêm: "Sử dụng thuốc bổ vào thời điểm nào, bệnh lý nào cũng cần phải có sự tư vấn của thầy thuốc chuyên khoa. Dù là "thuốc bổ" thì vẫn có thể có tác động xấu đến sức khỏe khi sử dụng không theo chỉ dẫn của bác sỹ". 

Ví dụ, những người cao tuổi bị đái tháo đường mà lựa chọn loại thuốc bổ có nhiều thành phần đường, viên bao bọc đường hoặc các loại dung dịch, siro chứa nhiều đường thì chắc chắn sẽ làm cho đường huyết tăng cao. Trong trường hợp chúng ta sử dụng loại thuốc bổ có nhiều vitamin tan trong dầu (vitamin A, D), nếu không không biết hàm lượng như thế nào là phù hợp với sức khỏe của mình mà lạm dụng quá mức cũng có thể gây tác hại cho cơ thể.

Hơn nữa, nếu sử dụng vitamin A với liều rất cao cũng có thể làm tăng áp lực nội sọ khiến cho người cao tuổi bị đau đầu và những người nào bị tăng huyết áp thì có thể bị rối loạn huyết áp. Điều này có nghĩa  để có thể lựa chọn đúng thuốc bổ cần cho mình thì chắc người cao tuổi cần phải đến gặp bác sỹ và được bác sỹ tư vấn cũng như chỉ định các loại thuốc bổ cho phù hợp với sức khỏe của mình.

 Bổ sung dưỡng chất đúng cách và tập luyện thể dục thể thao giúp người cao tuổi khỏe mạnh hơn

Rõ ràng, việc sử dụng thuốc bổ “tùy tiện”,  không tuân theo chỉ dẫn của thầy thuốc sẽ gây tác hại cho cơ thể. Vì vậy, tìm một liều lượng vitamin hợp lý để cân bằng chế độ dinh dưỡng là rất quan trọng. Ngoài ra, việc bổ sung các dưỡng chất giúp cơ thể khỏe mạnh phải được ưu tiên song song với việc chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao. 

Những nguyên tắc khi sử dụng thuốc bổ sung vitamin cho cơ thể:
- Lý do sử dụng vitamin phải rõ ràng như gầy, yếu hay thiếu chất.
- Phải sử dụng vitamin đúng liều lượng (không quá nhiều hoặc quá ít..).
- Bổ sung vitamin một cách chính xác: theo lứa tuổi, trọng lượng cơ thể…
- Thời gian bổ sung vitamin hợp lý.
- Tránh sự tương tác của vitamin với các loại thuốc khác.
- Phải sử dụng vitamin theo chỉ định của bác sỹ.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già